Làm sao để xác định được ngày rụng trứng để tăng cơ hội mang thai?

Thời điểm lý tưởng nhất để thụ thai là thời gian rụng trứng

9 thực phẩm giúp kích thích rụng trứng, tăng cơ hội mang thai

Đau bụng trong ngày rụng trứng có nguy hiểm?

Cách sử dụng que thử rụng trứng đúng cách để nhanh có con

Canh giao hợp quanh ngày rụng trứng là thế nào?

Bác sỹ Yvonne S. Butler Tobah - Bác sỹ sản phụ khoa tại Mayo Clinic ở Rochester, Minnesota (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Theo các nhà khoa học, quan hệ tình dục thường xuyên vào năm ngày trước khi rụng trứng và ngày rụng trứng có thể cải thiện tỷ lệ thụ thai. Rụng trứng là quá trình trứng trưởng thành được phóng ra khỏi buồng trứng. 5 ngày trước khi rụng trứng và ngày rụng trứng là khoảng thời gian rất quan trọng vì trứng có thể được thụ tinh trong khoảng 12 - 24 giờ sau khi được phóng ra. Ngoài ra, trong điều kiện thích hợp, tinh trùng có thể sống bên trong đường sinh sản của nữ năm ngày sau khi quan hệ tình dục. Do vậy, cơ hội mang thai của bạn là cao nhất khi tinh trùng sống trong ống dẫn trứng trong quá trình rụng trứng. 

Trong chu kỳ kinh nguyệt trung bình 28 ngày, rụng trứng thường xảy ra vào khoảng 14 ngày trước khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Nhưng ở hầu hết phụ nữ, quá trình rụng trứng xảy ra trong bốn ngày trước hoặc sau ngày giữa của chu kỳ kinh nguyệt. Nếu giống như nhiều phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày thì bạn có thể xác định độ dài và điểm giữa của chu kỳ kinh bằng cách tính lịch kinh nguyệt.

Ngoài dựa vào lịch, bạn cũng có dựa vào các dấu hiệu và triệu chứng rụng trứng, bao gồm: 

- Thay đổi dịch tiết âm đạo: Ngay trước khi rụng trứng, bạn có thể nhận thấy sự gia tăng của dịch tiết âm đạo rõ ràng. Ngay sau khi rụng trứng, chất nhầy ở cổ tử cung sẽ giảm dần và trở nên dày hơn. 

- Thay đổi nhiệt độ cơ thể: Nhiệt độ cơ thể của bạn khi nghỉ ngơi sẽ tăng nhẹ trong quá trình rụng trứng. Bạn có thể sử dụng nhiệt kế được thiết kế đặc biệt để đo nhiệt độ của cơ thể. Hãy đo nhiệt độ vào mỗi buổi sáng trước khi bạn ra khỏi giường và ghi lại kết quả. Theo dõi nhiệt độ cơ thể của bạn trong một vài tháng có thể giúp bạn dự đoán khi nào rụng trứng xảy ra. Bạn sẽ dễ thụ thai nhất trong hai đến ba ngày trước khi nhiệt độ của cơ thể tăng lên. 

Bạn cũng có thể sử dụng que thử rụng trứng để kiểm tra ngày rụng trứng. Que thử rụng trứng là dụng cụ dùng để kiểm tra nồng độ hormone LH (Luteinizing Hormone – Hormone Lutein hóa) trong nước tiểu. Một lượng nhỏ hormone LH luôn xuất hiện trong nước tiểu của phụ nữ nhưng nồng độ sẽ tăng gấp 2 – 5 lần trước thời điểm trứng rụng khoảng 24 – 36 giờ.  Đây là thời điểm dễ thụ thai nhất trong chu kỳ kinh nguyệt. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe

Mayo Clinic là tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất của Mỹ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực nghiên cứu y học, có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018, Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School, Mayo Graduate School, Mayo School of Health Sciences.


Gia Hân H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị