Làm thế nào để tiết kiệm chi phí khi đi du lịch ở Châu Âu?

Có một số cách giúp bạn có được chuyến du lịch Châu Âu với chi phí tiết kiệm

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Skyscanner, hơn một nửa số người Đức tham gia và 36% người Anh tham gia khảo sát coi chi phí là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi đặt một chuyến đi ra nước ngoài trong năm 2022. Vì vậy, để thỏa mãn "cơn khát vi vu" của mình trong năm nay, dưới đây là một số cách chính để làm cho việc đi lại bằng máy bay trở nên "vừa túi tiền" hơn.

Thời điểm nào đặt vé đi nghỉ là tốt nhất?

Empty

Hầu hết các chuyên gia du lịch đều nhất trí rằng đặt vé máy bay sớm hơn sẽ rẻ hơn.

"Đối với du khách ở Vương quốc Anh, giá các chuyến bay quốc tế trong mùa hè này đã giảm ổn định kể từ đầu năm, nhưng với nhu cầu ngày càng tăng trong những tháng tới, giá có thể sẽ sớm tăng trở lại” - Giám đốc Kayak tại Vương quốc Anh Evan Day giải thích.

Trong 2 tuần qua, các tìm kiếm về du lịch mùa hè trên trang web này đã vượt qua mức trước đại dịch khoảng 6%, ông nói, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ đang diễn ra. "Trong những năm trước, chúng tôi nhận thấy rằng trước kỳ nghỉ khoảng 6 tuần là thời điểm tối ưu để tìm kiếm các chuyến bay, và điều đó dường như vẫn phù hợp với những gì chúng tôi thấy trong năm nay". Tuy nhiên do cách các hãng hàng không định giá vé phức tạp để cố gắng tối đa hóa lợi nhuận, nên không có một "công thức chung" nào cho giá vé rẻ. Như chuyên gia về các chuyến bay giá rẻ Jack Sheldon giải thích, các hãng hàng không có các mục tiêu về số lượng ghế cần bán được vé trên mỗi tuyến trước một thời hạn nhất định, và họ sẽ hạ giá hoặc tăng giá tùy theo tình hình.

Nguyên tắc chung là đặt vé sớm hơn sẽ tốt hơn, đặc biệt là đối với các chuyến bay chặng ngắn khi những ghế rẻ nhất được mở bán rất sớm. Điều này đồng nghĩa phải lên kế hoạch trước ít nhất 8 tháng. Nhưng cũng có rất nhiều mức giá tốt vào phút chót nếu bạn sẵn sàng ứng biến.

Giá đi nghỉ bị ảnh hưởng như thế nào bởi cuộc chiến ở Ukraine?

Empty

Ngày càng có nhiều hãng chuyển sang sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững vì lý do môi trường.

Giá vé máy bay có thể dao động mạnh hơn trong năm nay do giá dầu cao, càng trầm trọng hơn do xung đột Nga-Ukraine. "Giá dầu tăng đúng là có gây áp lực tăng giá vé, nhưng chi phí dầu không phải là yếu tố duy nhất; các hãng hàng không nhiều khả năng sẽ chuyển một phần mức tăng chi phí nhiên liệu cuối cùng đó sang người mua, nếu nhu cầu đi lại tiếp tục tăng như hiện nay" - người phát ngôn của Công ty Công nghệ du lịch Kiwi cho biết. Khả năng ngày càng cao này là một lý do khác để đặt vé máy bay sớm hơn là muộn.

"Giá nhiên liệu tăng đã là một xu hướng liên tục trong 18 tháng qua do sản xuất cùng nhu cầu tiêu dùng tăng lên", công ty này cho biết thêm, "nhưng cuộc chiến ở Ukraine đã đẩy nhanh xu hướng lạm phát".

Theo Kiwi, một số hãng hàng không bị ảnh hưởng nhiều hơn những hãng khác. Các hãng hàng không giá rẻ thường có đội bay hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các đối thủ ở tầm giá cao hơn, cho phép họ hấp thụ chi phí nhiên liệu tốt hơn. Mặc dù vậy, nhiên liệu chiếm một tỷ lệ lớn hơn trong cơ sở chi phí của họ so với các hãng hàng không truyền thống.

Tất nhiên, các chuyến bay không phải là khoản chi lớn duy nhất trong một kỳ nghỉ. Giá thuê ôtô và khách sạn cũng có thể đắt hơn, tùy thuộc vào bức tranh từng địa phương. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến đi đến Mỹ, hãy lưu ý rằng giá vé của các hãng hàng không nội địa đã tăng 24% theo Cục Thống kê Lao động, trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát đặc biệt cao.

Tại sao các chuyến bay có thể không đắt đỏ như bạn nghĩ?

Một số hãng hàng không giá rẻ, bao gồm Ryanair, easyJet và Wizz Air, đã "tự bảo hiểm" cho chi phí nhiên liệu của họ - nghĩa là họ đã đặt trước nhiên liệu với mức phí được giới hạn trong vài tháng tới. Điều này giúp bảo vệ hành khách khỏi chi phí dầu tăng cao, ít nhất là cho đến năm sau.

“Chúng tôi nhận thấy các nhà cung cấp dịch vụ du lịch đang tiếp tục hỗ trợ sự trở lại của du lịch bằng giá vé cạnh tranh” - Phó Chủ tịch chiến lược Naomi Hahn của Skyscanner nói. “Khi nhu cầu bắt đầu khớp với nguồn cung, điều quan trọng là phải biết cách cân nhắc các lựa chọn của bạn và điều chỉnh kế hoạch để có được mức giá tốt nhất - cho dù đó là bay đi sớm 1-2 ngày, lên tàu để đến một sân bay thay thế gần đó hay khám phá một điểm đến thay thế, vốn đều là một phần nhỏ của chi phí".

Những mẹo hàng đầu từ chuyên gia Skyscanner để tiết kiệm tiền đi máy bay

Empty

Thị trấn cổ Dubrovnik (Croatia)

Naomi Hahn đã chia sẻ thêm một số mẹo du lịch hàng đầu để giúp các chuyến bay của bạn có giá cả phải chăng hơn:

Thông báo giá vé 

Điều này sẽ đảm bảo bạn là người đầu tiên biết khi giá giảm với bất kỳ chiết khấu hay số lượng bổ sung nào. Bạn có thể đánh dấu chuyến bay mà bạn quan tâm và Skyscanner (hoặc công cụ tìm kiếm mà bạn chọn) sẽ gửi email cho bạn bất cứ khi nào giá tăng hoặc giảm.

Thứ 6 là ngày rẻ nhất để đi du lịch

Giá vé máy bay đều dựa trên cung-cầu. Do một số ngày được ưa thích hơn những ngày khác nên giá sẽ khác nhau. Hãy tiết kiệm trung bình lên đến 25% khi bay vào thứ 6 và lên đến 51% khi đặt vé 4 tuần trước ngày khởi hành.

Hãy cởi mở về địa điểm bạn đi du lịch

"Năm 2020 và 2021 chứng kiến các điểm đến mới trở nên phổ biến khi các hành lang du lịch chiếu sáng một số viên ngọc quý đáng kinh ngạc" - vị Phó chủ tịch chiến lược cho biết. "Đổi chỗ nghỉ bình thường của bạn ở các bãi biển Tây Ban Nha đến Croatia có thể là một niềm vui bất ngờ". Trên Skyscanner, bạn có thể để thuật toán quyết định với tìm kiếm đến "Everywhere" (Mọi nơi), kết quả sẽ hiển thị một loạt các lựa chọn dựa trên ngày đi nghỉ của bạn và được xếp hạng theo giá.

Kết hợp và phối hợp các chuyến bay để tiết kiệm tiền

Việc phối hợp các hãng hàng không và sân bay xuất phát bạn chọn có thể giảm đáng kể chi phí. Không nhất thiết phải đặt vé khứ hồi, Hahn cho biết thêm. Bay đi với một hãng hàng không và quay về với hãng khác, hoặc bay đi từ sân bay này và quay về ở sân bay khác có thể giúp tiết kiệm tiền.

Những điểm đến Châu Âu nào rẻ hơn so với năm ngoái?

Empty

Giá vé bay đến Milan đã giảm đáng kể so với năm ngoái, theo dữ liệu mới đây của KAYAK.

Trái ngược với các kỳ vọng, dữ liệu gần đây từ KAYAK cho thấy giá vé bay đến một số điểm đến hàng đầu của châu Âu trên thực tế đã giảm đáng kể so với năm ngoái.

Sân bay Santa Cruz de Tenerife phục vụ đảo Canary lớn nhất của Tây Ban Nha đã ghi nhận mức giảm giá đáng ngạc nhiên 65% hồi tháng 4. Giá chuyến bay khứ hồi trung bình từ London chỉ tốn 46 bảng Anh (55 euro) trong tuần bắt đầu từ ngày 18/4, mặc dù Tenerife là một điểm nóng du lịch đối với người Anh.

Đứng thứ hai trong danh sách là Milan, nơi có các tác phẩm nghệ thuật sánh ngang với Rome và Florence - chưa kể đến những sàn diễn mà bạn có thể nhìn thấy trên đường phố hàng ngày - thường rẻ hơn là bay đến các thành phố lớn khác của nước Ý.

Theo trang web của KAYAK, bạn có thể mua vé máy bay một chiều từ London với mức giá đáng kinh ngạc là 4 bảng, và trung bình tốn của bạn 12 bảng vào tháng 4. Đó là mức giảm 46% so với tuần cùng kỳ năm 2021.

 

 

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng sân bay Milan Malpensa đã chứng kiến số chuyến bay bị hủy nhiều hàng đầu trong toàn bộ các sân bay châu Âu do tình hình hỗn loạn gần đây tại các sân bay của Vương quốc Anh.

Paris, Edinburgh và Malaga cũng lọt vào top 5 điểm đến có giá chuyến bay giảm nhiều nhất, cho thấy vẫn còn rất nhiều ưu đãi nếu bạn chịu khó "săn lùng".

Bạn có thể tìm thấy các mức giá hiện hành rẻ nhất trên trang khám phá của KAYAK bằng cách tìm kiếm bất kỳ điểm đến nào từ một tháng và địa điểm khởi hành cụ thể, đồng thời bật bộ lọc ngân sách tăng dần. Ví dụ, theo cách sắp xếp này, Venice và Vienna là hai trong số những điểm đến rẻ nhất từ London vào tháng 8.

Hiếu Kỳ (Theo Euronews Travel)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa