Cẩn trọng khi dùng than sưởi ấm trong mùa Đông

Không nên dùng than để sưởi ấm trong phòng kín

Một nam thanh niên bị hôn mê sâu do đốt than củi sưởi ấm trong nhà

Bé 4 ngày tuổi tử vong do sưởi ấm bằng than củi

Giáng sinh Hồng sưởi ấm những trái tim non tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Bé gái 18 tháng tuổi tử vong do đốt than sưởi ấm

Sưởi ấm bằng than là thói quen của nhiều người vào mùa lạnh. Đặc biệt ở vùng nông thôn, miền núi, trong điều kiện giá rét như hiện nay thì than là giải pháp chống rét hiệu quả nhất. Tuy nhiên, đi cùng với nó là những hiểm nguy luôn rình rập.

Những tai nạn đau lòng do sưởi ấm bằng than vì thiếu hiểu biết gây ra vẫn thường xuyên hiện hữu. Mới đây, một bé gái 11 tuổi ở xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) đã tử vong, còn em trai 9 tuổi bất tỉnh do đốt lò than sưởi ấm trong phòng ngủ. Người nhà cho biết, thời tiết lạnh nên gia đình đặt chậu than trong phòng ngủ riêng của 2 con để sưởi ấm. Sáng hôm sau, gia đình phát hiện con gái 11 tuổi đã tử vong, còn con trai 9 tuổi kịp đưa đi cấp cứu và đã bình phục.

Sự nguy hiểm của việc đốt củi, than để sưởi ấm đã rõ, thế nhưng có không ít người dân, các hộ gia đình vẫn dùng cách sưởi ấm này.

Theo các nhà khoa học, dùng than sưởi ấm trong phòng là đặc biệt nguy hiểm, nếu đốt trong phòng kín sẽ thoát ra khí CO và CO2 vô cùng độc hại. Khí CO thoát ra trong quá trình đốt than không màu, không mùi nên nhiều người không biết, dần cảm thấy khó thở rồi ngất lịm đi ngay khi đang ngủ. Nạn nhân hít phải khí CO thường bị tổn thương não và tim, nhẹ thì mắc các bệnh hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản, viêm phổi, để lại di chứng thần kinh - tâm thần, nặng hơn có thể tử vong.

Phương pháp sưởi ấm bằng củi, than đặc biệt nguy hiểm với người già, trẻ nhỏ, những người hệ hô hấp yếu và chưa hoàn thiện. Ngoài ra, khi đặt than trong nhà, trong phòng để sưởi cũng có thể gây hỏa hoạn và bỏng.

Cách nhận biết và xử trí ban đầu với người ngộ độc CO do sưởi than

Triệu chứng ban đầu khi bị ngộ độc CO như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, hoa mắt. Nếu nặng có thể lơ mơ, khó thở, tim đập mạnh, thở dốc, loạn thần kinh, buồn nôn, ngất xỉu,…

Khi phát hiện người bị ngạt khí do sưởi than, cần lập tức mở thoáng các cửa sổ, cửa phòng để oxy bên ngoài có thể vào phòng. Ngoài ra, nếu nặng cần hà hơi, thổi ngạt để sơ cứu ban đầu. Đề phòng khí độc vẫn còn trong phòng, cần đeo khẩu trang hoặc gọi người giúp sức, tuyệt đối không làm một mình vì có thể bị ngất xỉu do khí độc.

Những lưu ý khi dùng than sưởi ấm

- Tuyệt đối không dùng than để sưởi ấm trong phòng kín. Gia đình có người già và trẻ nhỏ thì không được dùng biện pháp này.

- Nếu thời tiết quá lạnh và buộc phải sử dụng than thì chỉ dùng tối đa 1 giờ đủ để làm ấm phòng, sau đó phải tắt ngay.

- Không dùng qua đêm hay đặt dưới gầm giường, cửa ra vào.

- Khi sử dụng phải mở hé cửa sổ, cửa phòng.

Lê Tuyết H+ ( Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội