Bé bị nấc phải làm sao?

Nấc là hiện tượng thường gặp ở trẻ trong 2 tháng đầu sau sinh

Mẹ ơi, con không thích... mũi cao!

Biến bữa ăn của bé yêu thành tác phẩm nghệ thuật

Những ẩn họa đe dọa bé yêu từ vật dụng xung quanh

"Giải cứu" làn da của bé yêu

Khi nào bé yêu mọc răng?

Câu hỏi: Con gái tôi 2 tháng tuổi, sau khi bú, cháu thường bị nấc. Xin bác sỹ cho biết nguyên nhân tại sao và làm thế nào cho cháu khỏi nấc. (Nguyễn Hường – Hà Nam)

Trả lời:

Bác sỹ Đinh Thị Thanh

Chào bạn! Tôi nghĩ bạn không nên lo lắng khi bé bị nấc vì đây là hiện tượng bình thường trong quá trình phát triển của trẻ. Mọi trẻ sơ sinh khoẻ mạnh đều có thể bị nấc vào bất cứ lúc nào, nhất là sau sinh. Hiện tượng nấc sẽ giảm dần sau 1 tuổi. Nấc thường xảy ra sau khi ăn, thay đổi tư thế, khi bị nóng, lạnh… Nếu bé nhà bạn bị nấc mỗi ngày vài lần, mỗi lần 3 phút là bình thường không cần khám và điều trị gì, dần dần tình trạng này sẽ hết. 

Nguyên nhân của hiện tượng này là do co thắt không tự chủ và ngắt quãng của cơ hoành, làm cho khí hít vào bị ngưng đột ngột, thanh môn bất ngờ đóng kín lại. Nấc thường kéo dài vài phút và có thể vài lần trong một ngày. Nấc là phản xạ của thần kinh phế vị được hình thành từ trong bào thai để chuẩn bị vận hành các cơ hô hấp cho việc thở ngay sau khi trẻ được sinh ra. 

Để giảm nấc cho bé bạn không nên cho bé quá đói hoặc bú quá no. Khi cho bé bú bằng bình cần chú ý không để bé bú quá nhanh. Nếu bé bị nấc nhiều và kéo dài, bạn có thể cắt cơn nấc bằng cách cho bé uống một vài thìa nước hay bú mẹ, bế bé đứng thẳng đỡ đầu và lưng bé, để cằm bé tỳ vào vai mẹ sau đó vuốt lưng hoặc vỗ nhẹ để bé ợ hơi. Có nhiều người chữa “mẹo” bằng cách lấy cuốn chiếu hoặc một mẩu giấy dán lên trán giữa đầu trong lông mày cũng làm trẻ hết nấc.

Nấc do sự co thắt ngoài ý muốn của cơ hoành, tuy nhiên dấu hiệu này cũng thể do một số bệnh lý như thoát vị cơ hoành, áp xe dưới hoành hoặc các bệnh phổi, tim, thiếu máu cục bộ… Do vậy nếu bé nhà bạn bị nấc kéo dài thì tốt nhất bạn nên cho bé đi khám chuyên khoa Nhi, để bé được thăm khám trực tiếp và điều trị đúng phương pháp.

Chúc bé nhà bạn mau ăn, chóng lớn!

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị