Khi nào bé yêu mọc răng?

Mọc răng đánh dấu bước trưởng thành lớn của bé yêu trong giai đoạn từ ăn cháo mịn sang nhai thức ăn thô. Thông thường, chiếc răng đầu tiên sẽ nhú khi bé khoảng 6 tháng tuổi và đến sinh nhật 3 tuổi của mình thì bé sẽ có một hàm răng hoàn thiện với 20 chiếc răng sữa xinh xinh. Mỗi em bé có một triệu chứng và mức độ khác nhau khi mọc răng. Trong khi nhiều trẻ sốt cao và khóc rất nhiều thì cũng có những bé mọc răng vô cùng nhẹ nhàng thoải mái. Tuy vậy, mẹ cũng cần chuẩn bị cho mình tâm lý và kiến thức thật cần thiết để sẵn sàng giúp đỡ con trong giai đoạn mọc răng đầu đời. Dưới đây là 10 dấu hiệu thường gặp:

Chảy nước dãi

Thật khó có thể tưởng tượng được bé xinh của bạn lại có thể chảy nhiều nước dãi đến vậy nhưng có một sự thật là mọc răng sẽ kích thích chảy nước dãi. Mẹ có thể quan sát thấy những dấu hiệu đầu tiên này trong khoảng 10 tuần bắt đầu từ tháng thứ 4 của con.

Mẹ nên chú ý lau nước dãi cho trẻ thường xuyên (ảnh minh họa)

Cằm và mặt bị nổi mẩn

Chính nước dãi lại là nguyên nhân dẫn đến dấu hiệu thứ hai này. Khi bé chảy quá nhiều nước dãi, lượng nước này sẽ tiếp xúc với da mặt, miệng và đôi khi là cả cổ gây ra nổi mẩn. Do vậy, mẹ nên chú ý lau sạch nước dãi và bôi một chút kem dưỡng ẩm hoặc kem chống hăm vào cằm cho con thường xuyên nhé.

Ho

Đừng quá vội hoảng hốt và tưởng con bị cảm. Việc có quá nhiều nước dãi trong miệng cũng sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu và hay ho sặc. Chỉ khi những cơn ho kèm theo sốt, sổ mũi, dị ứng thì đó mới là dấu hiệu của cảm cúm.

Thường xuyên nhai cắn

Áp lực khi những mầm răng bé xinh cứ đòi đâm xuyên qua nướu sẽ khiến con không hề thoải mái một chút nào. Trẻ mọc răng có xu hướng muốn gặm bất cứ cái gì chúng có trong tay. Tại thời điểm này, mẹ nên chuẩn bị cho bé một số đồ chơi gặm nướu chuyên dụng để bảo đảm vệ sinh và không làm hỏng nướu của bé. Một lưu ý nữa với những mẹ đang cho con bú, trẻ cũng có thể sẽ nhai gặm nhũ hoa và khiến bạn khá là đau đấy.


Mẹ nên chuẩn bị cho bé một số đồ chơi gặm nướu chuyên dụng để bảo đảm vệ sinh và không làm hỏng nướu của bé

Hay cáu bẳn

Đương nhiên rồi! Trẻ sẽ cảm thấy khá là đau đớn và do đó hay trở nên cáu gắt, khóc lẫy. Một số trẻ chỉ cáu gắt trong vài giờ nhưng có những bé lại quấy mẹ hàng tuần liền.

Chán ăn

Sự khó chịu sẽ khiến trẻ muốn được dỗ dành bởi ti mẹ hay núm vú giả nhưng khi ngậm vào, chúng lại khiến cơn đau của trẻ trở nên tồi tệ hơn. Lâu dần sẽ dẫn đến chán ăn. Nếu trẻ đang trong quá trình ăn dặm, mẹ cần liên hệ với bác sỹ dinh dưỡng để tìm phương pháp thích hợp cho bé.

Sốt nhẹ

Các bác sỹ hiện vẫn đang tranh luận về khả năng có đúng mọc răng gây ra sốt nhẹ ở trẻ nhỏ hay không. Lý do được đưa ra là bởi thời điểm mọc răng của trẻ đồng thời trùng với giai đoạn cơ thể trẻ mất đi khả năng miễn dịch nhận được từ người mẹ, khiến chúng dễ bị nhiễm trùng và tổn thương. Tuy nhiên, việc viêm sưng ở răng hay ở bất cứ chỗ nào trên cơ thể thì đều có thể gây sốt nhẹ. Mẹ đơn giản chỉ cần cho con uống thuốc hạ sốt và đo thân nhiệt thường xuyên.

Khó ngủ

Cô tiên răng dường như không chỉ làm việc vào ban ngày mà còn cả ban đêm nữa. Bé yêu của bạn có thể sẽ trở nên khó ngủ, hay đột nhiên thức giấc vào ban đêm (mặc dù trước đấy bé có thể ngủ xuyên đêm). Lúc này, mẹ nên quan sát xem con có thể tự tiếp tục ngủ hay không trước khi hỗ trợ bé ngủ bằng vài câu hát ru hoặc nhẹ nhàng vỗ mông bé. Tránh cho bé ăn hay ti mẹ vì ngay cả khi hết mọc răng, trẻ cũng sẽ quen bữa mà tỉnh dậy giữa đêm.

Xin mách mẹ bảng thời gian mọc răng của trẻ:

Dấu hiệu 'cô tiên' răng ghé thăm bé yêu - 2

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ