Lẩu đuôi bò: Không chỉ là món ngon

Quý ông thường chuộng những món chế biến từ đuôi động vật (heo, bò...) vì nó giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực. Ngoài ra, đối với những người bị suy nhược thần kinh, đau lưng, nhức mỏi, da bị lão hóa..., món ăn từ đuôi cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị.

Cách dùng cũng đơn giản, chỉ cần hầm đuôi với nguyên liệu khác (thuốc bắc, khoai, củ, đậu...) là đã có món ngon bài thuốc. Để rút ngắn thời gian và giữ chất dinh dưỡng, nên dùng nồi áp suất hầm mềm đuôi, sau đó trút ra nồi thường, thêm nguyên liệu vào nấu tiếp.

Lẩu đuôi bò dùng với mì, bánh phở hoặc bún cọng to, chấm với mắm nêm pha chua ngọt hoặc chao pha sa tế. Ngoài đuôi, có thể cho thêm gân bò, bao tử vào nấu chung, những phần này cũng cần sơ chế kỹ để khử mùi hôi. Nếu có gân thì hầm gân trước (hoặc hầm riêng gân và đuôi nếu dùng nồi áp suất), sau đó mới cho đuôi bò vào vì gân lâu chín hơn.

Lẩu đuôi bò (6 người ăn)

Nguyên liệu

1 cái đuôi bò (khoảng 1,5kg)

500g gân bò,100g sả cây,300g khoai môn,300g củ sen,2 muỗng cà phê sa tế,2 muỗng cà phê ớt bột,1 muỗng canh hành tím băm,1 muỗng canh tỏi băm,1 muỗng canh hạt điều đỏ.

Gia vị: Dầu ăn, muối, đường, bột ngọt, tiêu

Ăn kèm: Bún cọng to, rau mồng tơi, tần ô, cải xanh

Nước chấm: 1 hũ mắm nêm nhỏ, 1 trái chanh lớn, 1/4 trái thơm, 1 trái ớt sừng, 1 cây sả, 5 tép tỏi, 1 muỗng canh đường

Thực hiện

-Đuôi bò thui qua lửa than, cạo sạch phần khét, rửa bằng nước muối, trụng sơ, xả lại nước lạnh. Chặt đuôi thành miếng vừa ăn, cho vào nồi đổ nước xăm xắp, thêm vài lát gừng đập giập, nấu sôi. Nước sôi vớt đuôi bò ra, để ráo.

-Sả cây lột bỏ lớp vỏ già, rửa sạch, lấy 2 cây băm nhỏ, phần còn lại cắt khúc, đập hơi giập.

-Cho sa tế, ớt bột với 1/2 sả băm, tỏi băm, hành tím băm vào thố, nêm muối, đường, bột ngọt, tiêu vào, quậy đều sau đó cho đuôi bò vào ướp, để 1 -2 giờ cho thấm gia vị.

-Gân bò rửa sạch bằng nước muối loãng. Nấu nước sôi, thả gừng đập giập vào, cho gân vào trụng 5 phút, vớt ra. Cho gân vào nồi áp suất cùng 500ml nước, hầm khoảng 20 phút cho gân mềm, chờ nguội lấy ra để riêng.

-Khoai môn, củ sen gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn.

-Trút đuôi bò đã ướp vào nồi áp suất, thêm sả cắt khúc và 1 lít nước vào, bắc lên bếp hầm khoảng 15 phút, chờ nguội mở nắp lấy ra. Phi thơm 1/2 sả băm, tỏi băm, hành tím băm còn lại với dầu ăn, cho phần đuôi và gân đã hầm vào. Dùng một chảo khác phi hạt điều với dầu ăn cho ra màu, vớt bỏ hạt điều sau đó trút dầu vào nồi lẩu, nấu sôi, nêm muối, đường, bột ngọt vừa ăn. Cho tiếp khoai môn, củ sen vào nấu mềm, nêm lại vừa ăn.

Nước chấm: Thơm, tỏi, ớt, sả băm nhỏ. Cho tỏi, ớt vào mắm nêm quậy đều. Phi thơm sả với dầu ăn, trút vào mắm nêm, cho thơm vào, nêm đường, vắt chanh cho vừa vị chua ngọt.

Bún trụng lại nước sôi. Mồng tơi, cải xanh, tần ô cắt gốc, rửa sạch. Giữ nóng lẩu trên bếp, khi ăn nhúng rau vào, chấm mắm nêm pha.

Mách nhỏ: Khi phi hạt điều, đợi dầu thật nóng mới cho hạt điều vào. Dùng ớt khô để ướp, thịt sẽ ngon hơn ướp với ớt tươi. Củ sen sau khi gọt xong ngâm vào nước chanh pha loãng 5-10 phút để củ sen giòn và không bị thâm đen.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn