Liên tục phát hiện thực phẩm chức năng giả tại chợ thuốc Hapulico


Liên tục ghi nhận các mặt hàng kém/giả chất lượng tại đây, lực lượng chức năng đã yêu cầu Ban quản lý chợ chấn chỉnh. Nhưng tình hình chưa có gì sáng sủa hơn.

Nhan nhản cốm lợi sữa, cốm vi sinh giả

Những ngày cuối tháng 11, Công an kinh tế quận Thanh Xuân, Đội quản lý thị trường cơ động số 17 (Hà Nội) phối hợp ra quân đồng loạt tại 4 điểm, đều phát hiện và tạm thu giữ nhiều thực phẩm chức năng chủ yếu dành cho phụ nữ và trẻ em giả và kém chất lượng.

Cụ thể, tại quầy số 104 thuộc Cty đầu tư kinh doanh và phát triển Rồng Việt - Trung tâm dược phẩm Hapulico đã tạm thu 35 hộp Biolacplus (do Cty CP công nghệ sinh phẩm Nam Việt - TP.Nha Trang sản xuất); tại nhà thuốc Minh Tiến (số 5 Nguyễn Quý Đức) tạm giữ 19 hộp cốm lợi sữa, cốm vi sinh; tại Cty CP thương mại dược phẩm Hải Hà (P209, C19, Thanh Xuân Bắc) tạm giữ 17 thùng (41 hộp) cốm lợi sữa...

Trước đó, cơ quan chức năng đã lấy mẫu giám định, tất cả các sản phẩm này đều có kết quả xét nghiệm không đúng với chỉ tiêu trên nhãn mác sản phẩm của nhà sản xuất công bố với người tiêu dùng. Trở lại thời điểm trung tuần tháng 9/2013, Công an kinh tế quận Thanh Xuân và Đội quản lý thị trường số 12 đã kiểm tra một số quầy thuốc tại Hapulico và phát hiện thực phẩm chức năng hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ em Traly Bio (của Cty TNHH TM dược phẩm Trang Ly) và cốm vi sinh ZinciBio Plus (của Cty TNHH công nghệ Intech Pharm sản xuất, do Cty CP dược phẩm Hà Nam phân phối) vi phạm chất lượng hàng hóa. Trước đó, cơ quan chức năng đã lấy mẫu sản phẩm Traly Bio và ZinciBio Plus ngẫu nhiên trên thị trường để giám định. Kết quả cho thấy, một số chỉ số men của 2 sản phẩm này cũng thấp hơn rất nhiều kết quả công bố.

Dư luận bức xúc

Với 450 gian hàng kinh doanh, Trung tâm dược phẩm Hapulico được coi là chợ thuốc lớn nhất miền Bắc, có hơn 1.000 doanh nghiệp, cung cấp dược phẩm chủ yếu cho Hà Nội và các tỉnh lân cận. Theo một cán bộ quản lý thị trường Hà Nội, việc kiểm tra liên tục tại chợ Hapulico xuất phát từ dư luận về chất lượng một số thuốc và thực phẩm không đảm bảo được kinh doanh tại đây. Và kết quả kiểm tra đã đúng như vậy.
Lần kiểm tra hiện nay là đợt thứ 10 lực lượng chức năng "áp" Trung tâm Hapulico trong vòng 2 tháng qua. Mỗi lần kiểm tra đều phát hiện các sản phẩm dấu hiệu giả hoặc kém chất lượng như trên. Sau 3 đợt kiểm tra đầu tiên, các đội quản lý thị trường đã họp với Ban quản lý chợ thuốc này, yêu cầu chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp không được tiêu thụ các mặt hàng giả/kém chất lượng. Nhưng đến nay, theo vị cán bộ nói trên cho biết: Hàng giả/kém chất lượng tiêu thụ tại chợ thuốc lớn nhất miền Bắc này vẫn không có gì thay đổi.
linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn