Lo âu nhanh già!

Chứng rối loạn lo âu có thể thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa

Nhanh... già vì soda!

Nhanh già vì... thói quen xấu

Ăn nhiều thịt nướng... nhanh già

Thanh Vân Hugo: Càng suy nghĩ nhiều, càng nhanh già

Josine Verhoeven – Trung tâm Y khoa VU University Medical Center (Amsterdam, Hà Lan) và cộng sự đã nghiên cứu trên 2.000 người. Các yếu tố được xem xét bao gồm sức khỏe, lối sống và chiều dài các telomere.

Telomere là đoạn cuối của nhiễm sắc thể trong tế bào - các đơn vị lưu trữ ADN trong cơ thể. Telomere ngắn dần theo thời gian, vì thế, chúng được coi là một dấu hiệu của sự lão hóa tế bào.

Nhóm nghiên cứu thấy rằng những người đang bị rối loạn lo âu có telomere ngắn hơn so với người không bị hoặc có tiền sử bị rối loạn lo âu.

“Sự khác biệt về chiều dài telomere có thể là tín hiệu quá trình lão hóa bị thúc đẩy nhanh 3 – 5 năm”, Verhoeven cho biết. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra tình trạng này vẫn còn là một ẩn số và cần được nghiên cứu thêm. Nhóm nghiên cứu cho rằng chứng rối loạn lo âu có thể tạo ra các hormone stress và tác động đến độ dài của telomere.

Một số nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra mối liên hệ giữa chiều dài của telomere với chứng trầm cảm nhưng không thấy mối liên kết với rối loạn lo âu.

Verhoeven nói rằng việc duy trì các thói quen tích cực như tập thể dục có thể tốt cho độ dài của telomere ở những người khỏe mạnh.

Nghiên cứu được đăng trên British Journal of Psychiatry.

Rối loạn lo âu là là một trong các rối loạn tâm lý phổ biến, thường kết hợp với nhiều rối loạn khác như trầm cảm, rối loạn nhân cách, rối loạn ăn uống, rối loạn dạng cơ thể. Rối loạn lo âu là sự lo sợ quá mức trước một tình huống xảy ra, có tính chất vô lý, lặp lại và kéo dài gây ảnh hưởng tới sự thích nghi với cuộc sống.

Các dạng rối loạn lo âu: Rối loạn lo âu lan tỏa, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, stress sau sang chấn, ám ảnh sợ xã hội và rối loạn lo âu khi xa cách.

Kim Chi H+ (Theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn