Nhanh... già vì soda!

Tác hại của soda cũng tỷ lệ thuận với độ ngon của nó

Soda: Con dao hai lưỡi với sức khỏe

Trì hoãn lão hóa nhờ nguồn máu trẻ

Chủng tộc quyết định tốc độ lão hóa?

Lịch trình lão hóa của các bộ phận trong cơ thể

Chuyên gia chia sẻ cách làm chậm lão hóa não

Nghiên cứu trên được đăng trên Tạp chí Y tế công cộng Mỹ, theo đó, các nhà nghiên cứu kiểm tra dữ liệu khảo sát từ năm 1999 đến 2002 đối với những người lớn tại Mỹ không có tiền sử bệnh đái tháo đường tim mạch.

Nghiên cứu so sánh tế bào của những người uống soda có đường hàng ngày và những người không uống soda. Các nhà nghiên cứu kết luận, việc uống soda có đường mỗi ngày sẽ khiến tế bào bạch cầu lão hóa sớm. Soda có tác dụng không tốt với bạch cầu.

GS.TS Elissa Epel - Đại học California, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Thường xuyên dùng các loại soda có đường ngọt thể ảnh hưởng đến sự phát triển bệnh của bệnh nhân, không chỉ làm giảm khả năng kiểm soát chuyển hóa đường của cơ thể, mà còn làm tăng tốc lão hóa tế bào mô". 

Tác hại của soda cũng tương tự như thuốc lá

Hút thuốc lá cũng gây ra những tác hại tương tự, nhưng tác hại của hút thuốc lá về lâu dài còn lớn hơn nhiều so với uống soda. Những người uống soda thường xuyên đang đắm mình trong những nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, tim mạch và nhồi máu cơ tim.

Quan sát đầu mút nhiễm sắc thể của những người tham gia nghiên cứu, các nhà khoa học khám phá việc tiêu thụ soda thường xuyên có liên quan đến tình trạng telomere ngắn hơn. Telomere là một đoạn cuối của nhiễm sắc thể, là các đơn vị phòng vệ của DNA, rất cần cho sự phân bào.

"Đây là những bằng chứng đầu tiên về mối liên quan giữa soda, đường và độ dài của telomere", GS Elissa Epel cho biết, "Nghiên cứu này không phân biệt tuổi tác, chủng tộc, thu nhập và trình độ học vấn. Telomere ngắn lại dần và đó là khỏi đầu trước khi khởi phát các bệnh mạn tính không lây".

Telomere càng dài, bạn càng trẻ và khỏe mạnh. Ngược lại, telomere ngắn, bạn mau già hơn. Telomere càng ngắn khi chúng ta lớn tuổi và không thể tái phục hồi. Khi telomere quá ngắn, các tế bào của nó sẽ chết. Uống soda có đường sẽ khiến telomere không phát triển được là nhanh lão hoá hơn.

Ngoài ra, nghiên cứu trên cũng cho rằng uống soda có đường có thể gây bệnh, không những do hạn chế việc kiểm soát đường mà còn do tăng lão hóa tế bào. 

Tiểu Bắc H+ (Theo Healthmeup)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già