Lợi sưng và có mủ tái phát nhiều lần phải làm sao?

Khi lợi bị sưng, có mủ bạn nên đến bác sỹ nha khoa để được khám và điều trị

Mẹo nhanh trị đau răng khẩn cấp

Cách đơn giản giúp giảm đau răng hiệu quả

Hạt gấc ngâm rượu chữa nhiều bệnh cực hay

Mẹo nhanh trị đau răng khẩn cấp

TS.BS Phạm Như Hải – Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Việt Nam - Cuba, cho biết:

Chào bạn!

Lợi có mủ là sự nhiễm trùng ở phần các mô của nướu khiến hình thành ổ mủ.

Nguyên nhân gây ra tình trạng lợi có mủ:

- Vệ sinh răng miệng không đúng cách: Lười chăm sóc răng miệng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh trong đó có bệnh viêm lợi có mủ. 

- Mắc một số bệnh khác: Một số bệnh nhân mắc các bệnh khác như đái tháo đường, suy giảm miễn dịch… làm giảm sức đề kháng của cơ thể khiến vi khuẩn xâm nhập và gây viêm…

- Ngoài ra, lợi bị sưng và có mủ có thể do ở 1 răng nào đó của bạn bị hoại tử tủy, nhiễm trùng nặng hình thành ổ mủ quanh chân răng, phần sưng bên ngoài chỉ là lỗ dò từ 1 ổ mủ sâu bên trong răng. Chính vì vậy, nếu bạn chỉ uống thuốc vài ngày thì không bao giờ hết vì muốn hết phải điều trị tận gốc chứ không phải điều trị triệu chứng là được.

Khi lợi bị sưng, bạn không được tự ý lấy tay nặn mủ chỗ lợi bị sưng vì đây là việc làm vô cùng nguy hiểm. Khí máu và mủ chảy ra, vi khuẩn trên tay hoặc trong miệng có thể di chuyển ngược gây nhiễm trùng máu.

Khi lợi bị sưng, có mủ bạn nên đến bác sỹ nha khoa để được khám và xác định nguyên nhân gây bệnh để điều trị dứt điểm tình trạng này. Nếu không điều trị mà cứ uống thuốc tạm như vậy, ổ mủ càng ngày càng lớn sẽ gây tiêu xương xung quanh chân răng, đến khi tiêu xương quá nặng thì bắt buộc phải nhổ răng đó. Ngoài ra, ổ mủ cũng có thể gây ảnh hưởng đến những răng bên cạnh.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!                         

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị