Đã gầy còn lười thì... dễ chết

Người gầy lười vận động dễ chết sớm hơn người béo phì chăm tập thể dục

Lười vận động dễ gây bệnh tim ở phụ nữ ngoài 30 tuổi

3 "lý do" thường gặp của người lười vận động

Béo phì không có nghĩa là rối loạn chuyển hoá!

Đừng để béo phì "đè" chết bạn!

Lười vận động và béo phì luôn đi song hành với nhau. Tuy nhiên, người gầy mà lười vận động còn nguy hiểm hơn người béo phì chăm tập thể dục, lười vận động có thể dẫn đến các bệnh tương đương với béo phì, nhưng tỷ lệ tử vong cao hơn.

Các nhà khoa học đã theo dõi cường độ tập thể dục, số đo vòng bụng và tình trạng sức khỏe/tử vong của hơn 300.000 người trong vòng 12 năm.

“Nguy cơ chết sớm cao nhất ở nhóm người lười vận động, dù béo hay gầy, sau đó mới đến nhóm người thừa cân - béo phì và người có cân nặng bình thường”, Giáo sư Ulf Ekelund – Trưởng nhóm nghiên cứu, kết luận, “nếu giảm thiểu được tình trạng béo phì, tỷ lệ tử vong ở châu Âu sẽ giảm được gần 7,5% (tương đương với 676.000 người), trong khi cải thiện tình trạng béo phì chỉ giảm được 3,6% số tử vong”.

"Chúng ta nên cố gắng cắt giảm béo phì, tuy nhiên, tăng cường hoạt động thể chất cũng cần được nhìn nhận như một chiến lược y tế công cộng quan trọng", GS. Ulf Ekelund nhấn mạnh.

Ông cho rằng việc tập thể dục, chẳng hạn giành 20 phút đi bộ nhanh mỗi ngày, sẽ đem lại lợi ích về mặt sức khỏe cho tất cả mọi người.

Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng hoạt động thể chất có liên quan đến bệnh tim và ung thư. Cụ thể, thường xuyên tập thể dục mỗi ngày (như đi bộ nhanh, đạp xe đạp...) sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư ruột kết, bệnh tim mạch...

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí dinh dưỡng lâm sàng Mỹ (American Journal of Clinical Nutrition).

Kim Chi H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn