“Đại dịch” béo phì tấn công nước Anh

Nước Anh đang phải đối mặt với "dịch" béo phì lớn nhất từ trước đến nay

Béo phì: "Hiểm họa" của đời sống tình dục

Nam giới có thể chết sớm hơn 8 năm vì béo phì

WHO: Béo phì gây ra nửa triệu ca ung thư mỗi năm

Béo phì 'ngốn' tiền ngang ngửa xung đột vũ trang

Cà phê làm giảm tác hại của béo phì

Theo báo cáo đánh giá về béo phì và các tác động kinh tế của Văn phòng Kiểm toán quốc gia, 58% người trưởng thành tại Anh bị thừa cân hoặc béo phì. Cụ thể, hơn một nửa số phụ nữ và 2/3 đàn ông bị thừa cân, béo phì. Nếu không khắc phục được tình trạng này, Anh sẽ đi theo “vết xe đổ” của Mỹ với tỷ lệ béo phì chiếm 1/4 dân số (năm 2010).

Béo phì gây ra hơn 30.000 trường hợp tử vong sớm trong năm 1998 và tiêu tốn 3,5 tỷ bảng Anh trong năm 2010, gây tổn thất đáng kể cho nền kinh tế đất nước.

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư ruột kết, đột quỵ và làm giảm khoảng 9 năm tuổi thọ.

Trước những tác hại nghiêm trọng mà béo phì gây ra, Simon Stevens – Giám đốc Cơ quan Y tế quốc gia (NHS), cho biết, kể từ năm 2015, NHS sẽ triển khai chương trình quốc gia phòng chống béo phì. Theo ông Simon, cứ mỗi 5 - 7% trọng lượng của người béo phì được giảm xuống thì nguy cơ mắc đái tháo đường sẽ giảm đến 60%.

Hơn một nửa phụ nữ Anh bị béo phì

Cụ thể, hàng chục nghìn người béo phì tại Anh, đặc biệt là người trên 40 tuổi, sẽ phải áp dụng chương trình dinh dưỡng hỗ trợ. Đồng thời, họ sẽ được tư vấn về lối sống lành mạnh thông qua việc thay đổi chế độ ăn và tăng cường vận động. Mục đích của chương trình là để giảm béo và từ đó ngăn chặn bệnh đái tháo đường.

Tòa án Công lý châu Âu (EJC) hôm 18/12 đã ra phán quyết béo phì có thể là một dạng khuyết tật. Theo ông Simon Stevens, đây là một phán quyết cho thấy EIC nhìn nhận béo phì là tình trạng không thể tránh được. Tuy nhiên, thực tế là mọi người đều có thể ngăn chặn hoặc giảm bớt mức độ béo phì nếu thay đổi thói quen ăn uống, vận động và sinh hoạt.

Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh quốc, béo phì, lười vận động và ăn các loại thực phẩm có quá nhiều chất béo còn có thể gây ra 88.000 trường hợp ung thư ở Anh.

Mới đây, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đã công bố khảo sát về tình trạng béo phì ở các quốc gia châu Âu. Trong số gần 30 quốc gia được khảo sát, dẫn đầu danh sách này là Hungary, sau đó là Anh.
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp