Thiếu tá Nguyễn Xuân Lập - Lương y sáng gương "từ mẫu" trên mảnh đất xứ Nghệ

Thiếu tá - lương y Nguyễn Xuân Lập: Xóm Thị Tứ, xã Thanh Thủy, Thanh Chương, Nghệ An. Điện thoại: 01669173270 (Ảnh: Phương Thảo)

Giảm viêm loét dạ dày - tá tràng bằng cách nào?

Cẩn trọng với viêm loét dạ dày trong dịp Tết

Bệnh viêm loét bờ cong nhỏ dạ dày

Bệnh viêm loét hang vị dạ dày

Sự nguy hiểm của bệnh viêm loét cổ tử cung

Truyền nhân đời thứ 3 của gia đình Đông y 

Gắn bó với cây thuốc, vị thuốc từ nhỏ là lý do khiến Thiếu tá Nguyễn Xuân Lập (tiểu đoàn phó Quân y của Sư đoàn 347 và lên Viện trưởng Viện 41 của Quân đoàn 14 Quân khu I), sau khi dời quân ngũ, chọn đi theo con đường nối nghiệp gia truyền của ông cha để chữa bệnh cứu người.

Hơn 35 năm theo nghề, chịu khó mày mò nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm kết hợp với việc chắt lọc những tinh hoa từ phương thuốc, bài thuốc quý cha ông truyền lại, tay nghề chữa bệnh của lương y ngày càng hoàn thiện hơn. Giờ đây, danh tiếng của lương y Nguyễn Xuân Lập (xóm Thị Tứ, xã Thanh Thủy, Thanh Chương, Nghệ An) ngày một vang xa, bệnh nhân được ông chữa khỏi bệnh có mặt rất nhiều trên tỉnh thành khác nhau trong cả nước.

Lương y Nguyễn Xuân Lập

Qua trò chuyện, nhóm phóng viên H+ được biết, những bài thuốc của gia đình ông được các cụ truyền lại từ đời này qua đời khác và đến đời lương y Nguyễn Xuân Lập là đời thứ 3. 

Ngay từ nhỏ, lương y Nguyễn Xuân Lập đã bộc lộ những đam mê đặc biệt với những phương pháp và các bài thuốc chữa bệnh. Nhờ sự hướng dẫn của cha, của ông, lương y Nguyễn Xuân Lập đã tích lũy cho mình được rất nhiều kiến thức về Đông y. Ngoài việc phát triển những bài thuốc gia truyền, lương y Nguyễn Xuân Lập không ngừng học hỏi để bổ sung, phát triển để có thể tìm ra nhiều phương thuốc hay và hiểu quả để chữa trị cho người bệnh.

Những ngày sống và chiến đấu trên đất bạn Lào cũng là quá trình giúp ông tích lũy được  nhiều kinh nghiệm sử dụng các loại cây cỏ thiên nhiên, những bài thuốc độc đáo của các bộ tộc Lào trong điều trị bệnh. Nhớ lại giai đoạn đó, ông Lập cho biết, vừa học vừa chữa bệnh cho đồng đội, cho dân ở những bản làng mà ông đi qua, ông càng tin tưởng hơn vào các vị thuốc Nam, các cây cỏ quanh nhà thực sự có công dụng chữa bệnh.

Cũng chính vì thế, không lạ khi có rất nhiều người bệnh ở khắp các vùng miền đất nước tìm đến với lương ly Nguyễn Xuân Lập để được ông thăm khám và bốc thuốc chữa trị.

Thuốc nam dành cho người cần

Những bài thuốc của lương y Lập được nhiều người biết đến đó là những bài thuốc chữa trị bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng, đại tràng, thực quản và các bệnh ngoài da như mụn cá, tổ đỉa. Lương y Lập khẳng định: "Căn bệnh này với y học cổ truyền không có gì khó, chỉ cần chịu khó uống thuốc và kiêng kỵ đúng theo đơn hướng dẫn của bác sỹ" thì bệnh sẽ khỏi hẳn.

Câu chuyện giữa chúng tôi và lương y Nguyễn Xuân Lập thường xuyên bị ngắt quãng để ông tiếp hoặc trả lời điện thoại của bệnh nhân. Với ai cũng vậy, ông dành hẳn một trang sổ để ghi chép các triệu chứng, hiệu quả sau khi sử dụng thuốc... Cho chúng tôi xem danh sách được ông cẩn thận ghi lại, có không ít người đã được ông điều trị dứt điểm căn bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng, bệnh ngoài da... Đó là ông Niêm (xã Minh Sơn, Đô Lương, Nghệ An - 01697421387), bà Lan (Qùy Hợp, Nghệ An - 0987330471)... Lương y Nguyễn Xuân Lập cho biết, chính những bệnh nhân cũ này lại là người giới thiệu bệnh nhân cho ông. Họ là những nhân chứng sống giúp cộng đồng tin tưởng hơn vào những cây cỏ quanh nhà.

Lương y còn chia sẻ thêm: Điều trị dứt điểm, ổn định lâu dài những căn bệnh về đường tiêu hóa là một trong những thế mạnh của thuốc nam. Trong khi tây y hiện nay chỉ mới chỉ giải quyết tạm thời và chi phí cũng khá tốn kém. Chính vì vậy, từ lâu người dân vẫn gọi "thuốc nam là thuốc dành cho người nghèo". Cũng chính từ những bài thuốc dành cho người nghèo mà nhiều đời nay dòng họ lương y Xuân Lập đã trở thành ân nhân cho nhiều gia đình khó khăn trong vùng.

Ngoài những bài thuốc nam điều trị các bệnh về đường tiêu hóa, bệnh ngoài da, lương y Nguyễn Xuân Lập còn là một trong những người nắm giữ rất nhiều cách chữa mẹo dân gian như: Tắc tuyến sữa không dùng thuốc cũng không làm mất tuyến sữa và không làm thay đổi dinh dưỡng của sữa mẹ, hóc xương, nấc cụt...

Một điều rất đáng trân trọng của lương y Xuân Lập là mặc dù bệnh nhân tìm đến chữa bệnh ngày một đông, nhưng ông không bao giờ cắt thuốc theo cảm tính. Tất cả bệnh nhân đến với ông đều phải được ông thăm khám cẩn thận để đưa ra lối điều trị đúng và hợp lý cho từng người bệnh, từng tình trạng bệnh. 

Phương Thảo H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa