Mắc bệnh cường giáp, khi nào cần phẫu thuật?

Cường giáp là một hội chứng, có thể do nhiều bệnh khác nhau gây ra

Hội chứng cường giáp là gì?

Bệnh Basedow và thai kỳ

Thực phẩm tốt cho bệnh nhân bướu cổ

Bị bướu cổ có cho con bú được không?

Trả lời:

ThS. BS Trần Quang Nam - Trưởng Khoa Nội tiết, Bệnh viện Nhân dân 115, cho biết: 

Chào bạn! Bạn đã được chẩn đoán là cường giáp và trong thời gian bị bệnh, cứ ngừng thuốc thì cường giáp lại bị lại. Có thể bạn đang bị cường giáp do bệnh Basedow. Basedow là căn bệnh cường giáp ở mức độ nặng, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là từ độ tuổi 20 đến 40 và thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn. Khi phát hiện mắc basedow, người bệnh không nên chủ quan tự ý dùng thuốc mà cần theo dõi sớm bởi bác sỹ chuyên khoa để được chữa trị kịp thời và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm.

Hiện tại bệnh Basedow có 3 phương pháp điều trị. Thứ nhất là điều trị nội khoa bằng thuốc kháng giáp nhằm làm giảm sản xuất hormone giáp, thời gian kéo dài từ 1 tới 2 năm. Thứ hai là điều trị bằng uống iod phóng xạ, iod phóng xạ sẽ được hấp thu vào bướu giáp, làm phá hủy tuyến giáp, dẫn tới giảm biểu hiện cường giáp. Thứ ba là phẫu thuật cắt bướu giáp. 

Đối với người mới bị basedow lần đầu và bướu giáp nhỏ thì thường được điều trị bằng thuốc kháng giáp, khả năng khỏi bệnh khoảng 40 - 50%. Điều trị bệnh bằng iod phóng xạ hoặc phẫu thuật cắt tuyến giáp thì khả năng tái phát cường giáp sẽ ít hơn. 

Phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng trong những trường hợp như: Người bệnh Basedow bị tái phát sau khi điều trị đầy đủ bằng thuốc kháng giáp, người bệnh basedow có bướu giáp to nhiều... Đây là biện pháp cuối cùng trong điều trị bệnh lý tuyến giáp và giúp tránh được nguy cơ tái phát. Nếu bạn không đủ khả năng tài chính để thực hiện phẫu thuật thì bạn có thể chọn điều trị bằng cách uống thuốc kháng giáp. Khi dùng thuốc bạn phải tái khám 3 tháng/ 1 lần và uống thuốc đều đặn theo hướng dẫn của bác sỹ! 

Tốt nhất, bạn nên gặp bác sỹ chuyên khoa nội tiết để thảo luận kỹ hơn về ưu nhược điểm của từng biện pháp điều trị trước khi chọn lựa! 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị