Mắc bệnh trào ngược dạ dày, thực quản nên ăn gì?

Dấu hiệu điển hình của trào ngược dạ dày, thực quản là ợ chua, ợ nóng

Thuốc chi phí thấp cho người bệnh trào ngược dạ dày

Giảm trào ngược dạ dày thực quản bằng cách nào?

Cảnh báo: 14 triệu người Việt bị trào ngược dạ dày

Trị trào ngược dạ dày - thực quản theo Đông y

Câu hỏi: Chào bác sỹ! Em bị trào ngược dạ dày thực quản. Em nên ăn uống như thế nào để bệnh nhanh khỏi? Mong bác sỹ tư vấn. Em cảm ơn bác sỹ. (Thu Hương - Yên Bái)

Trả lời:

Bác sỹ Nguyễn Phước Lâm - Trưởng khoa Nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Quốc tế Thành Đô, cho biết:

Chào bạn! Trào ngược dạ dày thực quản là hiện tượng các chất dịch trong dạ dày vượt qua lỗ tâm vị tấn công lên thực quản. Acid trong dịch vị trực tiếp gây ra tình trạng viêm thực quản và các triệu chứng: Ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, buồn nôn, nôn, đau tức ngực, nhiều nước bọt, khàn giọng, đau họng, ho hen, khó nuốt, đắng miệng... Nếu bạn bị trào ngược dạ dày thực quản thì bên cạnh việc dùng thuốc bạn nên duy trì chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý.

Những thức ăn người bị chứng trào ngược dạ dày thực quản không nên ăn:

- Thức ăn có nhiều dầu mỡ. Những thức ăn này làm sức co của cơ vòng dưới thực quản giảm, làm cho thức ăn tồn đọng lâu trong dạ dày do đó làm trào ngược dễ xuất hiện.

- Trái cây: Trái cây tốt cho sức khỏe nhưng cũng có một loại làm cho trào ngược dạ dày thực phẩm nặng thêm do có chứa thành phần acid nhiều như cam, chanh, bưởi, cà chua, cóc, me... Người bệnh nên hạn chế ăn, đặc biệt là trái cây chua.

- Chocolate: Có chứa chất là methylxanthine chất này làm giảm co thắt cơ vòng dưới thực quản do đó tăng khả năng trào ngược dịch dạ dày vào thực quản.

- Tiêu, ớt, hành, tỏi, bạc hà.. gây kích thích dạ dày làm tăng khả năng trào ngược.

Các thức ăn dưới đây có thể làm bớt triệu chứng trào ngược dạ dày:

- Bột yến mạch: Không chỉ được các chị em phụ nữ dùng để làm đẹp, yến mạch còn tốt cho bệnh nhân trào ngược đạ dày thực quản. Sử dụng yến mạch vào buổi sáng vừa cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào, yến mạch còn chứa nhiều chất xơ tự nhiên và đặc biệt nó giúp hấp thụ tốt lượng acid dư thừa sau một đêm ngủ dài. 

- Sữa chuaSữa chua có chứa các men tiêu hóa lợi khuẩn giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, từ đó đẩy nhanh quá trình làm rỗng dạ dày giúp cải thiện nhanh bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

- Các thực phẩm giàu chất xơ như đu đủ, các loại đậu, táo, bơ, bông cải, atiso.. tốt cho sức khỏe, tốt cho vấn đề tiêu hóa và làm giảm trào ngược dạ dày thực quản.

- Một số sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh trào ngược dạ dày, thực quản. Lưu ý: Khi sử dụng bất kỳ sản phẩm thực phẩm chức năng nào bạn cũng cần tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị