Mắc kẹt gần một giờ dưới nước vẫn không chết

Kênh đào ở Milan, nơi cậu bé mắc kẹt

Kỳ lạ quán cà phê “khỏa thân vì hội họa”

Độc đáo 10 loài hoa kỳ lạ nhất thế giới

Top 10 loại rối loạn giấc ngủ kỳ lạ nhất

Những cách chữa bệnh kỳ lạ của thế kỷ 19

Cậu bé Michael, 14 tuổi, Italia đã cùng vài người bạn nhảy từ trên một cây cầu xuống kênh đào phía dưới. Cậu bé đã bị vướng vào một vật gì đó dưới nước và không thể trồi lên.

Mặc dù không chết nhưng cậu bé Michael phải nhờ cậy tới các thiết bị hỗ trợ sự sống suốt một tháng liên tục. Điều kỳ diệu là sau đó, cậu bé đã thoát khỏi tình trạng hôn mê và trở lại bình thường.

Giải thích hiện tượng này, TS. Zianka Fallil - bác sĩ chuyên khoa thần kinh tại Viện Sinh học Thần kinh North Shore-LIJ (New York, Mỹ) cho biết: "Câu chuyện của Michael chắc chắn là khác thường, nhưng đây không phải lần đầu tiên có người vẫn sống sót sau khi bị chìm xuống nước tương đối lâu".

TS. Fallil cho biết có 2 quá trình sinh lý học có khả năng xảy ra khi một ai đó bị chìm nghỉm dưới nước suốt một thời gian dài mà không có oxy. Quá trình đầu tiên gọi là "phản xạ lặn" hay phản ứng tim đập chậm - một phản ứng sinh lý học được ghi nhận xảy ra mạnh mẽ nhất ở các động vật thủy sinh có vú, nhưng cũng được tin là tồn tại ở cả con người.

Giả thiết thứ hai là sự hạ nhiệt có chọn lọc của bộ não. Theo đó, bộ não càng hạ nhiệt nhanh bao nhiêu, khả năng sống sót của nó càng lớn bấy nhiêu, khiến cơ thể lâm vào hôn mê nhưng không tử vong. Trong trường hợp của Michael, các nhà khoa học cho rằng nhiệt độ kênh đào thấp là nguyên nhân cứu cậu bé một mạng khi ở dưới nước gần một giờ đồng hồ.

Tiêu Bắc H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn