Mách bố mẹ cách dạy con từ trong bụng: Đơn giản, hữu ích!

Nghe nhạc giúp mẹ thư giãn, bé yêu phát triển tốt hơn

Thai giáo - "Nặn" con thiên tài, thông minh từ trong bụng mẹ

Giọng nói của bố giúp thai nhi an tâm hơn

Thai giáo theo kinh nghiệm nhà nông

Thai giáo sai lầm: Con kém thông minh

Thai  giáo – giáo dục trước sinh là món quà đầu tiên và tốt nhất mà bố mẹ có thể dành tặng một đứa trẻ. Để kích thích sự phát triển của thai nhi, phụ huynh cần tập trung cả 3 giai đoạn của thai kỳ:

3 tháng đầu tiên của thai kỳ - tam cá nguyệt thứ nhất

Hãy nhớ rằng, ngay từ 1 tháng tuổi, hệ thống thần kinh của thai nhi đã bắt đầu hình thành và đến tháng thứ hai, thai nhi đã biết cảm giác đau và có những vận động như bơi và bú mút.

Trong giai đoạn này, điều mẹ nên làm là thư giãn, tránh căng thẳng.

3 tháng giữa thai kỳ - tam cá nguyệt thứ hai

Thai nhi 4 tháng tuổi đã có thể nghe được những âm thanh bên ngoài tử cung, hệ thống vỏ não của thai nhi hình thành, chi phối quyết định sự phát triển của 5 giác quan: Thính giác, khứu giác, thị giác, vị giác và xúc giác. Thai nhi 5 tháng tuổi đã có khả năng ghi nhớ. Thai nhi 6 tháng tuổi vận động mạnh hơn, mẹ có thể cảm nhận thấy bé đạp và thúc mạnh.

Dựa vào sự phát triển này, bạn có thể kích thích thai nhi giao tiếp với bố mẹ thông qua chuyển động của bé (đạp, thúc, trườn), giúp bé nhận ra âm thanh và tiếng ồn… để phát triển các phản xạ, nhằm phát triển trí não.

Có thể kích thích khả năng phản xạ của thai nhi nhờ âm nhạc

Phương pháp thai giáo giai đoạn này: Nói chuyện hoặc cho em bé nghe nhạc (đeo headphone lên bụng hoặc để loa gần bụng của bạn). Khi em bé “giao tiếp” thông qua một cú đá, đạp, bạn hãy vuốt ve vùng bụng em bé vừa đạp.

3 tháng cuối thai kỳ - tam cá nguyệt thứ ba

Ở tháng thứ 7, sự phát triển của não và các tế bào thần kinh của thai nhi đã gần giống người trưởng thành. Thai nhi 8 tháng tuổi có thể nghe và phân biệt được các âm thanh khác nhau, biết phân biệt giọng nói của mẹ và bố, đồng thời có những phản ứng lại.

Cách dạy con từ trong bụng trong giai đoạn này nhằm giúp em bé tập trung sự chú ý, phân biệt các âm thanh và tiếng ồn từ bụng mẹ và thế giới bên ngoài, giúp trẻ phát triển trí não và các kỹ năng xã hội, tăng cường khả năng giao tiếp và bày tỏ tình cảm. Thực tế cho thấy, những đứa trẻ sinh ra từ cha mẹ áp dụng phương pháp thai giáo thường thông minh, chu đáo, hay mỉm cười và thân thiện hơn…

Cách thai giáo đơn giản: Hãy nói chuyện, đọc sách cho thai nhi nghe

Trong tam cá nguyệt thứ hai, thai nhi đã được học cách giao tiếp với bố mẹ thông qua trò chơi đá, đạp. Giai đoạn này, bạn nên tích cực nói chuyện với em bé, dạy cho bé biết cách kết hợp lời nói (từ ngữ) với hành động. Các từ này phải là động từ, tính từ hoặc danh từ có ý nghĩa liên quan đến hành động hoặc một sự thay đổi trong tình trạng mà em bé có thể dễ dàng cảm nhận thấy từ trong bụng mẹ. Bạn nên giữ giọng điệu chậm rãi, nhẹ nhàng và nhiệt tình.

Cách hiệu quả nhất để bắt đầu dạy bé biết cách kết hợp lời nói và hành động là nói một từ bằng giọng rõ ràng, kết hợp với hành động đang diễn ra. Ví dụ, nhẹ nhàng vỗ lên bụng bạn và nói “vỗ, vỗ, vỗ”.

Nói chuyện với bé không chỉ giúp bé phát triển ngôn ngữ mà còn làm tăng sự gắn kết và yêu thương giữa bố mẹ và em bé, bởi vậy, hãy nói chuyện với bé bất cứ khi nào có thể!

George Ohsawa – một nhà tiên phong của khoa học thực dưỡng, đã viết: "Trong quãng thời gian 290 ngày trong bụng mẹ, từ một tế bào sơ khởi đầu tiên đã nhân lên gấp 3 triệu lần (trong khi trọng lượng của chúng ta chỉ tăng 12 lần từ khi sinh ra cho đến tuổi 20). Có thể thấy rõ sức khỏe và hạnh phúc của đứa trẻ tùy thuộc vào giai đoạn quan trọng có tính sống còn này".
An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ