Thai giáo sai lầm: Con kém thông minh

Cha mẹ nên dành thời gian trò chuyện với thai nhi

7 cách giúp trẻ vượt qua sự nhút nhát

Dạy con thông minh từ trong bụng mẹ

Dạy trẻ hướng thiện

Làm thế nào tăng chiều cao khi đã qua tuổi dậy thì?

Xoa bụng thường xuyên

Xoa bụng hay vuốt ve phần bụng bầu là phương pháp thai giáo bằng xúc giác cho bé. Điều này sẽ giúp bé cảm nhận được tình yêu thương của mẹ đồng thời tăng tình cảm gắn kết giữa hai mẹ con. Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu như bạn thường xuyên xoa vuốt mạnh trên phần thành bụng hoặc phần đáy tử cung. Thao tác này tương đối nguy hiểm, có thể gây ra các cơn kích thích co tử cung dẫn đến tình trạng sảy thai hoặc sinh non

Bà bầu không nên xoa bụng nhiều

Sai lầm khi cho bé nghe nhạc

Ép bản thân nghe nhạc cổ điển, hàn lâm: Đa số các mẹ khi lựa chọn âm nhạc trong quá trình thai giáo cho con đều tin rằng nếu cho trẻ nghe nhiều nhạc cổ điển, nhạc thích phòng, các bản giao hưởng của Mozart thì con sẽ thông minh vượt trội. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, bà bầu hãy nghe thể loại nhạc mình thực sự thích để cảm thấy thoải mái, thư giãn.

Nghe nhạc quá to: Nhiều bà mẹ chọn nhạc sôi động và mở âm lượng lớn để bé nghe rõ mà không biết điều này sẽ gây khó chịu cho thai nhi, thậm chí gây hại cho thính giác của bé. Mẹ chỉ nên mở loa ngoài vừa đủ nghe hoặc dùng tai nghe chuyên dụng cho bà bầu để đảm bảo an toàn cho sự phát triển thính giác của bé.

Không quan tâm đến thai giáo bằng thị giác

Nếu như thai giáo bằng âm thanh đã trở nên phổ biến và được các bà bầu hăng hái áp dụng, thì biện pháp dạy bé từ trong bụng mẹ thông qua thị giác hầu như vẫn còn xa lạ và rất ít người quan tâm. 

Tắm nắng trong không khí trong lành là phương pháp thai giáo rất hiệu quả

Mặc dù bị thành tử cung và thành bụng che khuất nhưng em bé vẫn có thể nhận thấy ánh sáng trời khi mẹ đang nằm tắm nắng. Đặc biệt, từ tháng thứ 4 trở đi bé đã rất mẫn cảm với ánh sáng. Đến tháng thứ 7, bé đã bắt đầu cảm nhận tốt ánh sáng. Đến thời điểm này, các mẹ có thể đi dạo ngoài trời, nói chuyện với bé... Mẹ cũng có thể tắm nắng cho bụng bầu của mình bằng cách chọn nơi có không khí trong lành, thoáng mát khi ánh nắng nhẹ vào sáng sớm hoặc chiều tối, nằm thoải mái để ánh sáng có thể chiếu được trên bụng khoảng từ 15 – 20 phút. 

Việc ngắm cảnh thiên nhiên hay các hình vẽ đẹp, các khung cảnh đẹp trong các buổi trình diễn nghệ thuật, ca múa nhạc, hoạt hình trẻ em, kịch tươi vui nhẹ nhàng… cũng rất tốt cho cả mẹ và con. Thậm chí, với việc được nhìn thấy nhà cửa gọn gàng sạch sẽ cũng giúp cho bà bầu có được tâm trạng nhẹ nhàng, thoải mái, rất có lợi cho tâm tính của bé sau này.

Không trò chuyện cùng con

Nhiều cha mẹ thai giáo cho con với đủ mọi biện pháp nhưng lại lười nói chuyện với con vì họ nghĩ con không hiểu. Tuy nhiên, việc trò chuyện với bé là rất cần thiết cho sự phát triển về thể chất và tinh thần của bé. Ngôn ngữ mà cha mẹ nói sẽ được trẻ tiếp thu ở dạng ký ức và phát triển về sau khi não bộ hoàn thiện dần ở giai đoạn sau thai kỳ.

Kinh nghiệm thai giáo hiệu quả của mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam:

- Uống nhiều sữa: Khi mang bầu, chị Phan Thị Hồ Điệp (mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam) bị ốm nghén nặng, ăn uống khó khăn nhưng chị vẫn cố gắng uống nhiều sữa vì tin rằng sữa sẽ bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho hai mẹ con.

- Trò chuyện cùng con: Với quan điểm rằng con có thể nghe, hiểu và có suy nghĩ riêng, chị Điệp thường xuyên trò chuyện cùng con bất cứ lúc nào, chẳng hạn khi đi siêu thị, lúc lau dọn nhà, rửa chén bát.. Chị cũng thường xuyên tâm sự với con, miêu tả những gì mà mình nhìn thấy cho con nghe.

- Thai giáo bằng âm nhạc: Hiểu được tác dụng của thai giáo bằng âm nhạc, chị Điệp đã tích cực cho con nghe nhạc từ sớm. Tuy nhiên, chị chọn nghe nhạc vào một giờ cố định để rèn luyện thói quen mỗi ngày cho con.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ