Nụ hôn gây bệnh nguy hiểm nào?

Nụ hôn thể hiện tình cảm của con người nhưng nó cũng có thể mang lại bệnh tật không ngờ đến

Cách nào giúp phụ nữ "tuổi băm" luôn tươi trẻ?

Ngọc Trinh chuẩn bị nhận giải “Nữ hoàng bikini” Châu Á

Bệnh tật ghé thăm khi mãn kinh về

Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị mất cân bằng nội tiết

Virus Herpes

Đừng ngạc nhiên nếu bạn có một vết loét trong miệng sau một vài ngày có hôn một ai đó. Nguyên nhân không hẳn là do bạn ăn món gì đó có tính "nhiệt" mà có thể bạn đã nhiễm virus Herpes simplex HSV (loại 1) gây ra thường lây truyền qua nước bọt.

Thời gian để các vết loét phát triển toàn diện là từ ba ngày đến một tuần trước khi hệ miễn dịch của cơ thể phát hiện, "khoanh vùng" và tiêu diệt con virus này.

Khi virus xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ nằm yên cho đến khi được kích hoạt tạo thành vết loét. Những yếu tố kích hoạt virus này được xác định là căng thẳng, ánh nắng, chấn thương hoặc cảm cúm...

Truyền bệnh sốt tuyến

Nụ hôn còn lan truyền virus Epstein-Barr EBV, gây sốt tuyến, hay còn gọi là viêm tuyến bạch cầu. Nếu hôn người bị sốt tuyến, bạn có thể sẽ gặp các triệu chứng như sốt, đau rát cổ họng, sưng hạch bạch huyết ở cổ vì nhiễm virus này.

"Một khi các triệu chứng đã khỏi hẳn bạn vẫn có thể là một ổ chứa của virus," TS.BS Anne Rothman ở Rustenburg, nói. "Bạn có thể lây nhiễm sang người khác ngay cả khi bạn đã khỏi từ một tuần đến 1 tháng sau đó".

Virus tấn công gan

Nụ hôn dễ khiến bạn lây nhiễm bệnh đường hô hấp, như cảm lạnh. Mặc dù nước bọt không mang nhiều virus viêm gan B bằng máu nhưng vẫn có thể truyền loại virus này qua nụ hôn.

Một khi gan bị virus tấn công, bạn sẽ có các triệu chứng của viêm gan cấp tính như vàng da, mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn, chán ăn, sốt. Nếu không chữa trị kịp thời, bạn có thể mắc viêm gan mạn tính dẫn đến xơ gan, ung thư gan.

Nha chu

Nha chu (viêm nướu) cũng có thể truyền qua nước bọt. Các triệu chứng đó là nướu bị sưng đỏ, chảy máu khi đánh răng.

Rubella

Bạn cũng có thể nhiễm sởi Đức (Rubella) nếu nuốt phải nước bọt khi người mắc bệnh ho hay nói chuyện. Và nụ hôn với người mang bệnh chắc chắn sẽ khiến bạn có nguy cơ nhiễm bệnh. Nếu đã được tiêm chủng ngừa thì nguy cơ sẽ ít đi nhưng bạn cũng nên cẩn thận vì tiêm chủng không thể bảo vệ 100%.

Đặc biệt lưu ý với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, virus Rubella có thể khiến em bé phát triển không bình thường, ví dụ có thể gây điếc ở trẻ.

Không có nghĩa là nụ hôn có thể gây bệnh mà chúng ta sẽ từ bỏ cách thể hiện tình cảm này để ngăn ngừa lây nhiễm. Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên cẩn trọng hơn khi hôn để tránh gây bệnh cho người mình yêu thương.

Tiểu Bắc H+ (Theo Health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn