Màu da "tố" bệnh

Da có nhiều nếp nhăn - Nguy cơ gãy xương đang tăng cao

Trong một kết quả nghiên cứu mới được thực hiện ở 114 phụ nữ đã mãn kinh tại Mỹ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ở những người có nhiều nếp nhăn trên cổ và mặt, mật độ xương ở hông, cột sống và gót chân của họ khá thấp. Bác sĩ Lubna Pal, người đứng đầu cuộc nghiên cứu thuộc khoa Y trường ĐH Yale giải thích: "Collagen trong da giống như collagen trong xương. Sự thiếu hụt collagen có thể là nguyên nhân gây ra các vết nhăn trên da và giảm mật độ xương".

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc kiểm tra mật độ xương. Nếu có nguy cơ mắc bệnh loãng xương, bạn cần tập thể dục, bổ sung thêm can-xi, vitamin D và uống thuốc bisphosphonates (loại thuốc phổ biến được dùng trong việc điều trị bệnh loãng xương) để làm chậm quá trình mất xương.

Những mảng da thẫm màu- Bạn có thể bị tiểu đường

Đó là dấu hiệu ngoài da của người mắc bệnh tiều đường, trong đó các vi huyết quản nơi chân dễ bị tổn thưong do va chạm nhẹ, máu thoát ra ngoài, tạo thành các vết bầm mầu nâu gổ ghề như có vẩy.

Ngoài ra, bệnh tiểu đường cũng gây tổn thương cho các dây thần kinh ngoại vi ở bàn chân. Bệnh nhân mất các cảm giác đau, nóng, lạnh cho nên bị thương bị phỏng mà không biết, ngón chân bị nhiễm trùng loét lở, đôi khi bị hủy hoại teo chết (hoại thư), phải cắt bỏ.


Vàng da lòng tay bàn chân

Đây là dấu hiệu của tiêu thụ quá nhiều cà rốt, khoai lang ngọt hoặc dấu hiệu của bệnh nhược tuyến giáp vì quá nhiều chất beta-caroten trong máu.

Trong bệnh nhược tuyến giáp, tuyến không chuyển hóa được beta-caroten và chất này tích tụ trên da. Người bệnh thấy mệt mỏi, bải hoải, da khô lạnh và cần được điều trị.

Da vàng vì ăn nhiều cà rốt sẽ hết khi ngưng tiêu thụ rau củ này.

Các chấm mầu đỏ tía trên da

Trong bệnh ban xuất huyết purpura, trên da của bệnh nhân có những vết ban mới đầu đỏ rồi chuyển sang đỏ tía trước khi mờ đi hoặc thành nâu nhạt. Đó là do các mạch máu dưới da bị suy yếu, dễ bị tổn thương, máu chảy ra ngoài và tạo ra các ban da như vậy.

Các vùng da hay bị đổi mầu là cánh tay, cẳng chân, mu bàn tay.

Bệnh thừong thấy ở người tuổi cao, ngoài 65, da mỏng với thời gian dễ bị ánh nắng mặt trời gây tổn thưong. Dùng các loại thuốc như aspirin, thuốc loãng máu, vitamin E, rượu, steroid, Gingo Biloba cũng làm bệnh trầm trọng hơn.

Với các dấu hiệu này, cần đi bác sĩ để khám chẩn bệnh rồi điều trị.

Da mờ, khô- Bạn bị thiếu các axit béo omega 3

Các axit béo omega 3 nổi tiếng bởi những lợi ích của chúng đối với sức khỏe: hỗ trợ cho chức năng của não, hạn chế tình trạng viêm nhiễm và giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, viêm khớp. Chúng còn đóng vai trò thiết yếu đối với làn da, làm tăng sức mạnh cho các màng tế bào và điều chỉnh tốc độ sinh sản của tế bào, đảm bảo cho da luôn được dưỡng ẩm và sáng bóng. Sự thiếu hụt các axit béo omega 3 có thể làm chậm chu kỳ bong tróc da tự nhiên, dẫn đến tình trạng da bị khô, thậm chí có thể gây gàu trên da đầu. Cách tốt nhất để cung cấp các axit béo omega 3 cho cơ thể là ăn nhiều những thực phẩm có chứa chúng như cá hồi, cá mòi, hạt lanh, quả óc chó và đậu nành.

Da bị ngứa- Bạn có thể mắc bệnh Hodgkin hoặc ung thư hạch không Hodgkin

Tình trạng ngứa liên tục và dữ dội trên da - vốn có nguyên nhân từ sự thừa thãi quá mức của những tế bào bất thường lưu thông trong mạch máu - có thể được xem là một dấu hiệu sớm của hai căn bệnh ung thư Hogkin và ung thư hạch không Hodgkin. Bệnh Hodgkin (Hodgkin lymphoma) là một căn bệnh ung thư có nguồn gốc từ các tế bào máu trắng được gọi là tế bào lympho.

Căn bệnh này được đặt theo tên của bác sĩ Thomas Hodgkin, người đầu tiên mô tả bất thường trong hệ thống bạch huyết. Trong khi đó, các u không Hodgkin là một nhóm đa dạng của ung thư máu, gồm bất kỳ loại ung thư hạch nào, ngoại trừ u lympho Hodgkin.

Tình trạng ngứa do ung thư tế bào lympho sẽ không bình thường, tựa như có cái gì đó dưới da. Các loại kem trị ngứa thông thường và các thuốc kháng histamin đều không giải quyết được cơn ngứa. Một số triệu chứng khác của hai loại bệnh này đó là các khối u bạch huyết sưng phồng lên nhưng không đau, giảm cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi và thở ngắn. Lúc này, bạn cần đến bác sĩ để kiểm tra ngay. Nếu được phát hiện sớm, những căn bệnh này đều có tiên lượng khả quan.

Vùng da phía dưới chân thay đổi màu sắc hoặc sưng tấy- Bạn có thể bị suy tĩnh mạch

Khi máu lưu thông đến chân, tĩnh mạch có nhiệm vụ bơm chúng quay trở lại điểm trung tâm của cơ thể là tim. Khi các tĩnh mạch không thể hoạt động tốt (không thắng nổi trọng lực để đẩy máu đi), máu sẽ bị dồn xuống phía dưới chân, gây ra tình trạng sưng phồng và tấy đỏ trên da. Ngoài ra, đây còn là biểu hiện của nhiều căn bệnh khác. Do đó, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nội khoa để biết được chính xác nguyên nhân khiến phần da dưới da bị thay đổi màu và sưng.

Ra nắng, quay về nhà thấy nổi ban đỏ cùng mình

Đây là trường hợp xảy ra cho một số người, mỗi khi đi ra ngoài nắng về thì thấy trên da nổi lên những nốt tròn đỏ kích thước thay đổi từ các chấm nhỏ tới từng vùng lớn rộng tới vài phân. Ban đỏ rất ngứa và thường thấy ở vùng phơi nắng như cánh tay, cổ đôi khi ở mặt, kéo dài cả mấy giờ. Đó là hiện tượng nhạy cảm với tia nắng ở một số người đang dùng một số thuốc như thuốc lợi tiểu thiazide chữa cao huyết áp; thuốc chống dị ứng, thuốc kháng sinh tetracycline, chống trầm cảm, thuốc trị trứng cá tetrinoin…Hóa chất trong các dược phẩm này tạo ra các thay đổi trong cơ thể khiến cho con người trở nên nhạy cảm với tia nắng.

Nên nói với bác sĩ coi lại các dược phẩm đang dùng và đổi thuốc, nếu có thể được.


Da mặt nhợt nhạt, móng tay xanh

Nhiều người, đặc biệt là quý vị cao niên thường có lớp da mặt và da lòng bàn tay bì bì nhợt nhạt và lớp mô bào dưới móng tay nhờ nhờ xanh. Họ ở trong tình trạng thiếu máu thường là do thiếu khoáng chất sắt hoặc xuất huyết bao tử. Môi miệng, nớu răng cũng mất mầu hồng thường lệ. Ngoài ra họ cũng bị mau mệt, nhức đầu, chóng mặt, hụt hơi thở.

Nên hỏi ý kiến nhà dinh dưỡng để bổ sung chất sắt cũng như gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây ra các dấu hiệu trên da này rồi điều trị.

Bắp chuối nổi gân xanh loằng ngoằng

Đó là những mạch máu ở bắp chuối đã mất tính đàn hồi, giãn mở rộng ra và chứa đầy máu gọi là bệnh căng giãn tĩnh mạch varicose veins.
Bệnh thường thấy ở nữ nhiều hơn nam, cao tuổi nhiều hơn thanh niên. phụ nữ có thai, người mập phì, người phải lảm làm công việt cần đứng lâu thường hay bị bệnh này.

Tĩnh mạch dẫn máu từ dứoi chân về tim. Sức căng của bắp thịt ép vào mạch máu, sức đàn hồi của tĩnh mạch cùng những chiếc van một chiều trong tĩnh mạch giúp máu lưu thông ngược lên trên. Nếu vì lý do gì mà các thành phần hỗ trợ này suy yếu, máu tụ lại trong tĩnh mạch,giãn căng ra. Thế là ta bị varicose veins. Đi lại sẽ khó khăn và đau.

Cần đi bác sĩ để điều trị kẻo biến chứng như máu cục, tắc nghẽn lưu thông máu chi dưới có thể xẩy ra.

Trong khi chờ đơi, ra tiệm thuốc tây mua đôi vớ đàn hồi, ép tĩnh mạch để tránh ngưng tụ máu ở bắp chuối; tránh nâng nhấc vật nặng, tránh đứng lâu…

Da bị tróc

Từng mảng biểu bì bị tróc khỏi da thường xảy ra trong bệnh suy chức năng tuyến cận giáp (hypoparathyroidism), bệnh nấm biểu bì (ringworm), bệnh vẩy nến (psoriasis).

Bàn chân bàn tay lạnh giá

Nhiều người than phiền sao bàn tay bàn chân giá lạnh, mất cảm giác, da đổi mầu khi thời tiết lạnh hoặc khi tâm thần căng thẳng, thì được bác sĩ giải thích rằng, đây có thể là hiện tượng Raynaud, xẩy ra khi máu lưu thông tới các nơi này giảm vì mạch máu co lại hoặc bị tắc nghẽn.

Bệnh thường thấy nhiều hơn ở phụ nữ và người trung niên tuổi từ 15-30 sống nơi thời tiết lạnh. Da đang mầu hồng đột nhiên chuyển sang trắng bệch rồi xanh cộng thêm cảm giác tê tê kéo dài cả nửa giờ. Hiện tượng giá lạnh này cũng xẩy ra ở mũi, môi, tai, núm vú. Nguyên nhân chưa biết rõ, có thể là do lupus ban đỏ, vữa xơ động mạch, thấp khớp, xơ cứng bì (scleroderma). Cần đi bác sĩ chuyên môn để được điều trị.

Giảm thiểu rủi ro khiến bệnh xảy ra như đừng hút thuốc lá, giảm cà phê, bớt căng thẳng tinh thần, năng vận động cơ thể, không đi chân dất, tránh thương tích cho bàn tay bàn chân; không mang tất quá chật, tạm thời tháo nhẫn. Khi lên cơn, đặt bàn tay vào nách, xả nước ấm lên bàn chân bàn tay, massage xoa bóp cho máu lưu thông.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp