Mẹo chống say tàu xe khi đi chơi dịp 30/4-1/5

Say tàu xe khiến bạn luôn mệt mỏi và khó chịu mỗi khi đi chơi xa

Làm thế nào để giúp trẻ không bị say xe?

Ăn gì để trị khó tiêu, giảm cảm giác buồn nôn do say xe

Gần đây, tôi bị say xe ô tô, có phải tăng huyết áp gây nên?

Muốn không say xe: Hãy điều trị từ trước khi lên tàu, xe

Say tàu xe là cảm giác hình thành khi chuyển động cảm nhận trong tai, chuyển động cảm nhận ở mắt và cảm nhận ở cơ bắp xung đột với nhau. Khi đó, não bộ không thể xử lý tất cả các tín hiệu xung đột này, gây cho cơ thể cảm giác chóng mặt và buồn nôn.

Một số triệu chứng khác của say tàu xe có thể bao gồm: Da xanh xao, vã mồ hôi, nôn, nhức đầu, tăng tiết nước bọt và mệt mỏi.

Trên thị trường có nhiều loại thuốc không kê đơn và bấm huyệt có thể giúp bạn đối phó với chứng say tàu xe. Nhưng những biện pháp đó không phải lúc nào cũng tiện lợi hoặc rẻ tiền. Thay vào đó, bạn có thể thử một số cách đơn giản dưới đây để thoát khỏi chứng say tàu xe:

1. Uống một ít nước

Uống một ít nước lạnh hoặc rượu gừng, nước táo sẽ giúp bạn hết buồn nôn. Tuy nhiên, bạn cần tránh đồ uống có chứa caffein như cà phê, soda… có thể khiến cơ thể bị mất nước và tình trạng say xe sẽ nặng hơn.

2. Chọn chỗ ngồi

Nếu bạn là người dễ say xe, hãy chọn ngồi phía trên, gần cửa thông gió. Ở trong xe nhìn ra ngoài, bạn luôn có cảm giác cảnh vật hai bên đường chạy giật lùi về phía sau. Nếu nhìn vuông góc với xe thì tốc độ chạy giật lùi đó càng nhanh, bạn cũng dễ bị chóng mặt hơn. Bởi vậy, hãy nhìn thẳng về phía trước.

3. Bánh mỳ

Vì sao bánh mỳ tốt với người bị say xe?

Bánh mỳ là vị cứu tinh hiệu quả cho những chuyến đi. Khi bạn ăn bánh mỳ, tuyến tụy tiết ra trypsin là một men có tác dụng trao đổi chất với các acid amin khiến thần kinh trấn tĩnh hơn. Đồng thời, bánh mỳ cũng thường được sử dụng như một chiếc "khẩu trang" giúp ngăn mùi hiệu quả, giảm cảm giác nôn nao do mùi xe gây ra.

4. Gừng

Sử dụng gừng tươi hoặc các thực phẩm được làm từ gừng như kẹo gừng, trà gừng để tránh cảm giác chóng mặt, nôn nao khi đi tàu xe. Bên cạnh đó, một số đồ ăn khô như bánh quy, ngũ cốc cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng say xe hiệu quả.

5. Cam, quýt

Cam, quýt là những loại quả rất tốt cho sức khoẻ. Tinh dầu của 2 loại quả này giúp an thần nhẹ làm cân bằng hệ thống thần kinh, chống co thắt dạ dày, ruột, nên bạn có thể ăn cam, quýt khi đi đường. 

6. Sử dụng tinh dầu

Bạn có thể làm giảm triệu chứng say xe bằng cách sử dụng các loại tinh dầu như tinh dầu gừng, tinh dầu bạc hà và tinh dầu hoa oải hương nguyên chất. Cách dùng rất đơn giản, bạn dùng máy khuếch tán tinh dầu hoặc để thuận tiện hơn, bạn có thể ngửi tinh dầu để giúp giảm buồn nôn.

7. Uống trà hoa cúc

Hoa cúc là loại thảo dược giúp làm dịu dạ dày, giảm acid và thư giãn cơ bụng. Vì vậy, trà hoa cúc có tác dụng tốt trị say tàu xe dù uống nóng hay lạnh.

8. Lá trầu

Lá trầu sẽ có tác dụng làm ấm vùng rốn, giúp át mùi của xăng xe hoặc cản trở gió, giảm cảm giác mệt mỏi, say xe. Bạn có thể sử dụng lá trầu dán vào rốn, dùng khăn mùi xoa lót, rồi dùng băng dính hoặc khăn buộc cho lá trầu cố định lại. Giữ 1-2 lá cầm tay để thi thoảng ngửi cũng rất tốt.

Lưu ý: Khi có cảm giác buồn nôn, bạn nên nôn ra, hạn chế việc cố chịu đựng. Nôn sớm sẽ giúp cơ thể thoải mái hơn và bạn cần ngủ ngay để ổn định lại hệ thần kinh.

Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội