Chữa nấc cụt bằng tư thế ôm đầu gối

Cơn nấc có thể kéo dài vài phút hoặc liên tục trong ngày

Đâu là cách khắc phục, trị nấc cụt hiệu quả nhất?

Nguyên nhân nào gây nấc cụt thai nhi?

8 mẹo chữa nấc cụt đơn giản và hiệu quả nhất

Bị nấc là điềm báo gì?

Nấc cụt xảy ra khi dạ dày bị căng chướng hoặc khi bạn phấn khích quá đà. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp cá biệt, nấc có thể là dấu hiệu của những bệnh nghiệm trọng về tiêu hóa, đái tháo đường hoặc bệnh về thận.

Khoa học chỉ ra rằng cơn nấc xảy ra khi có vấn đề ở cơ hoành của bạn. Do vậy, các tác động khiến cơ hoành trở lại bình thường sẽ làm bạn hết bị nấc cụt.

Cơ hoành có nhiệm vụ quan trọng trong quá trình hô hấp, nó co lại một cách tự nhiên khi bạn hít vào và thả lỏng khi bạn thở ra. Khi bị nấc, cơ hoành co thắt không tự chủ để tống không khí ra khỏi buồng phổi. Luồng khí đi qua dây thanh quản, tạo ra tiếng nấc.

Các nhà khoa học chưa tìm được mục đích của hiện tượng nấc cụt này. Tuy nhiên, có một số nguyên nhân thường dẫn đến nấc cụt sau đây:

- Uống nước có ga

- Ăn quá nhiều hoặc quá nhanh

- Nuốt nhiều không khí (khi ăn hoặc uống nước)

- Uống nhiều chất có cồn

- Phấn khích cao độ

Nấc cụt thường chỉ kéo dài trong vài phút. Nếu cơn nấc gây đau hoặc kéo dài trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày, đây có thể là dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Khi đó, bạn nên đi gặp bác sỹ để được tư vấn kịp thời.

Mẹo chữa nấc cụt

Mỗi người lại có cách chữa nấc cụt hiệu quả với riêng họ. Bạn có thể thử những phương pháp sau để ngừng cơn nấc:

Tư thế ôm gối vào ngực có thể giúp bạn hết bị nấc

Co đầu gối lên ngực và dùng tay ôm lấy gối: Bạn có thể giữ đầu gối một lúc, sau đó thả ra và lặp lại. Tư thế này giúp đè lại cơ hoành, có thể khiến cơ hoành ngừng co thắt.

Kích thích lên vòm họng: Vị trí này nối liền với hệ hô hấp và cơ hoành của bạn. Kích thích vòm họng có thể khiến cơ hoành trở lại bình thường.

Bạn có thể kích thích vòm họng bằng cách:

- Súc họng với nước (thận trọng vì cơn nấc có thể khiến bạn vô tình nuốt nước xuống)

- Thè lưỡi

- Uống từng ngụm nhỏ nước lạnh

Cách tốt nhất để không bị nấc cụt là tránh những thực phẩm khiến bạn bị đầy hơi. Ví dụ, bạn có thể giảm uống nước có ga nếu đây là tác nhân gây nấc cho bạn.

Quỳnh Trang H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động