Thoát vị cơ hoành có nhất thiết phải phẫu thuật?

Thoát vị cơ hoành có thể khiến người bệnh bị trào ngược, đau đớn

Ho dai dẳng, khàn giọng: Dấu hiệu của trào ngược dạ dày - thực quản

Những cách tự nhiên giảm viêm thực quản

6 lời khuyên ăn uống cho người bị trào ngược dạ dày thực quản

5 cách giúp bạn đối phó với chứng ợ nóng và trào ngược acid dạ dày

TS.BS Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!
Thoát vị cơ hoành là sự nhô lên của phần trên của dạ dày thông qua cơ hoành - cơ dạng hình vòm phân chia hai khoang ngực và bụng. Thoát vị khe cực kỳ phổ biến ở người cao tuổi. Theo ước tính của các nhà khoa học thì khoảng 1/3 số người trên 50 tuổi bị thoát vị cơ hoành. Tình trạng này cũng có thể xảy ra ở người trẻ tuổi bị béo phì hoặc phụ nữ mang thai

Thoát vị gây áp lực lên cổ họng và dạ dày, từ đó có thể dẫn đến các triệu chứng như ợ nóng, trào ngược acid, thở khò khè và ợ hơi. Các triệu chứng trào ngược có thể được khắc phục bằng thuốc ức chế acid. Thông thường, đây sẽ là thuốc chứa chất ức chế bơm proton (PPI) chẳng hạn như omeprazole hoặc lansoparazole giúp giảm quá trình sản xuất acid trrong dạ dày. Tuy nhiên, bạn sẽ phải dùng thuốc cả đời. 

Theo quan điểm của tôi, phẫu thuật là lựa chọn tốt nhất cho bạn lúc này. Mặc dù PPI có thể giúp cải thiện đáng kể triệu chứng trào ngược nhưng nó thể có một số tác phụ nguy hiểm nếu dùng lâu dài như làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương

Ngoài ra, phẫu thuật hiện nay thường khá đơn giản. Bác sỹ có thể thực hiện phẫu thuật nội soi mà không cần mở lồng ngực để điều trị thoát vị cơ hoành. Phẫu thuật nội soi xếp nếp đáy vị kiểu Nissen là kỹ thuật phẫu phổ biến nhất hiện này. Phẫu thuật giúp thắt chặt van ở dưới cùng của thực quản để dạ dày không thể nhô ra. Theo thống kê của các nhà khoa học, phẫu thuật này có thể 65% tỷ lệ biến chứng so với phẫu thuật mở lồng ngực. 

Ngoài phẫu thuật kiểu Nissen thì bệnh nhân bị thoát vị cơ hoành cũng có thể được áp dụng cho bệnh nhân bị thoát vị khe. Tuy nhiên, nó hiếm khi được thực hiện và chỉ nên áp dụng cho những bệnh nhân trong trường hợp bất thường, ví dụ bệnh nhân thừa cân, béo phì. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chảy nước mắt sau phẫu thuật đục thủy tinh thể do đâu? - Ảnh 4TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.



Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị