Mối liên hệ giữa béo phì và ung thư là gì?

Béo phì có liên quan đến sự phát triển của một số căn bệnh ung thư

Ung thư vú có di truyền cho con trai?

U lành và u ác khác nhau thế nào?

Tế bào ung thư và tế bào bình thường khác nhau thế nào?

Những thứ này đang giết chết ham muốn tình dục của bạn

Mối liên hệ giữa các tế bào mỡ và ung thư là gì?

Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Cancer Cancer Research cho thấy, các tế bào mô mỡ có khả năng thâm nhập vào các tế bào ung thư và thúc đẩy sự phát triển của khối u. Tế bào mỡ được tìm thấy với số lượng lớn ở bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt bị béo phì và các bệnh nhân ung thư vú bị béo phì. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, một số loại chất béo có hoạt tính chuyển hóa mạnh, tiết ra nhiều chất dẫn đến sự phát triển của các tế bào ung thư.

Một nghiên cứu khác của Đại học Hoàng gia Vương quốc Anh đồng tình với nghiên cứu này và chỉ ra rằng, bệnh béo phì là nguyên nhân dẫn tới 13 loại ung thư, gồm ung thư tuyến tụy và thực quản. Nghiên cứu lưu ý rằng, các tế bào mỡ ảnh hưởng đến các quá trình điều chỉnh sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể con người. Các loại ung thư có liên quan trực tiếp tới béo phì bao gồm: Ung thư tuyến tụy, ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng và trực tràng, ung thư túi mật, ung thư phổi, ung thư thận và ung thư phụ khoa.

Nguy cơ cao hơn đối với phụ nữ

Nguy cơ tử vong ở bệnh nhân ung thư bị béo phì tăng đáng kể so với bệnh nhân ung thư không bị béo phì. Vào năm 2014, cơ quan nghiên cứu ung thư của WHO đã thực hiện một nghiên cứu cho thấy rằng, có khoảng nửa triệu trường hợp mắc bệnh ung thư được ghi nhận trong một năm là do bệnh béo phì.

Nghiên cứu cũng cho thấy, tỷ lệ ung thư liên quan đến béo phì thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn. Ung thư ruột kết và ung thư thận chiếm hơn 2/3 trong số các bệnh ung thư liên quan đến béo phì và có khoảng 250.000 trường hợp ung thư vú sau mãn kinh, ung thư nội mạc tử cung và ung thư ruột kết đã được ghi nhận.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn