U lành và u ác khác nhau thế nào?

U ác chứa các tế bào bất thường, có thể tiến triển thành ung thư

Ung thư vú có di truyền cho con trai?

Tế bào ung thư và tế bào bình thường khác nhau thế nào?

6 yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú

Muốn phòng ngừa ung thư ruột: Hãy ăn rau họ cải!

Khối u là gì? 

Một khối u là sự phát triển bất thường của các tế bào. Khi các tế bào bình thường, thì là u lành. Khi các tế bào bất thường, phát triển không kiểm soát, thì là u ác, chúng là các tế bào ung thư. Để xác định xem một khối u là lành tính hay ác tính, bác sỹ có thể lấy mẫu tế bào bằng thủ tục sinh thiết. Sau đó, sinh thiết được phân tích dưới kính hiển vi để xác định. 

Khối u lành tính là gì? 

Nếu các tế bào trong khối u bình thường, thì khối u là u lành. Nó sẽ không xâm lấn các mô gần đó hoặc lan sang các khu vực khác của cơ thể (di căn). Một khối u lành tính không đáng lo ngại trừ khi nó xâm lấn vào các mô, dây thần kinh hoặc mạch máu gần đó. U xơ trong tử cung là ví dụ của khối u lành.

Sự khác nhau giữa khối u lành và khối u ác

Khối u lành cần phải được loại bỏ bằng phẫu thuật, bởi chúng có thể phát triển lớn, gây nguy hiểm (như xuất hiện trong não). Ngoài ra, một số loại khối u lành tính như polyp ruột được coi là tiền ung thư và cần loại bỏ để tránh trở thành ác tính. Các khối u lành tính thường không tái phát sau khi loại bỏ.

Khối u ác tính là gì? 

Khối u ác tính có nghĩa là khối u được tạo thành từ các tế bào ung thư và nó có thể xâm lấn các mô lân cận. Một số tế bào ung thư có thể di chuyển vào máu hoặc các hạch bạch huyết, nơi chúng có thể lan sang các mô khác trong cơ thể. Đây được gọi là di căn. Ung thư có thể xảy ra bất cứ nơi nào trong cơ thể bao gồm vú, ruột, phổi, cơ quan sinh sản, máu và da.

Ví dụ, ung thư vú bắt đầu trong mô vú và có thể lan đến các hạch bạch huyết ở nách nếu không được phát hiện sớm và điều trị. Một khi ung thư vú đã lan đến các hạch bạch huyết, các tế bào ung thư có thể di chuyển đến các khu vực khác của cơ thể, như gan hoặc xương. 

Sự khác biệt giữa khối u lành tính và ác tính

Đặc điểm của khối u lành Đặc điểm của khối u ác
Các tế bào có xu hướng không lan rộng Các tế bào có thể lây lan
Hầu hết tăng trưởng chậm Thường phát triển khá nhanh
Không xâm lấn mô gần đó Thường xâm lấn màng đáy bao quanh mô khỏe mạnh gần đó
Không di căn (lây lan) đến các bộ phận khác của cơ thể Có thể lây lan qua hệ thống máu hoặc bạch huyết
Có ranh giới rõ ràng Có thể tái phát sau khi loại bỏ, đôi khi ở các khu vực khác
Dưới kính hiển vi, hình dạng, nhiễm sắc thể và ADN của các tế bào có vẻ bình thường Các tế bào có nhiễm sắc thể và ADN bất thường
Không tiết ra hormone hoặc các chất khác (một ngoại lệ: pheochromocytomas của tuyến thượng thận) Có thể tiết ra các chất gây mệt mỏi và giảm cân
Có thể không cần điều trị nếu không đe dọa sức khỏe Có thể cần điều trị tích cực, bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và thuốc trị liệu miễn dịch
Không có khả năng tái phát nếu được loại bỏ hoặc yêu cầu điều trị thêm như xạ trị hoặc hóa trị  


Nếu bị chẩn đoán có khối u, chắc chắn khiến bạn lo lắng. Tuy nhiên, không phải khối u lành nào cũng biến thành ung thư. Bởi vậy, tốt nhất là nên thảo luận kỹ với bác sỹ để lựa chọn biện pháp điều trị phù hợp. 

Vân Anh H+ (Theo verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư