Bệnh não mô cầu khiến thai phụ tử vong

Một bệnh nhân mắc bệnh não mô cầu đang được điều trị (Ảnh: Ngọc Dung)

HN: Viêm não mô cầu tái xuất

Viêm màng não mô cầu có thể giết người chỉ trong 1 ngày

Một sản phụ được mổ cấp cứu tại nhà

Mổ cấp cứu, cứu sống 1 nữ du khách người Mỹ

Khi giấc mơ cảnh báo các vấn đề sức khỏe

Theo TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, bệnh nhân tử vong là Nguyễn Thị Ngọc T. (22 tuổi, tạm trú tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM) đang mang thai 3 tháng. Chị T. nhập viện với triệu chứng sốt cao, nôn…, dù các bác sỹ đã tập trung cứu chữa nhưng do bệnh tình quá nặng nên chị đã không qua khỏi. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm xác định bệnh nhân tử vong là do nhiễm vi khuẩn não mô cầu.

TS Châu cho hay, não mô cầu là bệnh rất nguy hiểm do do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra. Bệnh diễn tiến cấp tính và có thể gây ra tử vong cho người bệnh chỉ trong vòng 24 giờ sau khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện. Nếu người bệnh may mắn sống sót thì có thể mang những di chứng nghiêm trọng như phải cắt bỏ các chi, các ngón tay, ngón chân, để lại các tổn thương não, giảm thính lực, tổn thương thận và các vấn đề về tâm lý.

Triệu chứng chính của bệnh bao gồm: Sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, nhạy cảm với ánh sáng, lơ mơ. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do hít phải những giọt nhỏ dịch tiết mũi họng của người nhiễm bệnh và có thể bùng phát thành dịch.

Các tiếp xúc hàng ngày như hôn, dùng chung dụng cụ, ly tách, tiếp xúc với nhiều người như sống trong các khu tập thể, khu cắm trại... đều có thể dẫn đến lây truyền bệnh. Khi cơ thể mệt mỏi, hệ thống miễn dịch suy giảm sẽ làm tăng khả năng nhiễm bệnh. Đặc biệt, TS Châu chia sẻ, bất kỳ ai đều có khả năng bị não mô cầu, đặc biệt trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là hai đối tượng dễ mắc bệnh nhất.

Hiện nay, tiêm vaccine là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh não mô cầu. Vaccine phòng não mô cầu type A và type C được chỉ định cho tất cả các đối tượng từ 24 tháng tuổi trở nên. Do đó, nếu chưa đuợc tiêm phòng não mô cầu cần đến các địa điểm tiêm chủng để được bác sỹ tư vấn về hiệu quả, tầm quan trọng của việc tiêm vaccine và phác đồ tiêm phù hợp phòng ngừa căn bệnh này.

Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Khi có biểu hiện của bệnh não mô cầu cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Theo các bác sỹ, bệnh gia tăng khi thời tiết, khí hậu thay đổi. Nếu bệnh được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tỷ lệ tử vong chỉ từ 5 - 10%.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn