Muốn phòng ngừa cảm lạnh và cúm, nhớ làm sạch đồ gia dụng thường xuyên

Cảm lạnh và cúm là những bệnh thường gặp trong mùa Đông

Gợi ý thực đơn tuần mới: Nấu gì ăn tăng cường sức đề kháng mùa dịch?

Học cách sống tối giản để hạnh phúc hơn mỗi ngày

Đi xe bus mùa dịch Covid-19: Hành khách cần làm gì để đảm bảo an toàn?

Mẹo trị cảm lạnh mùa Đông đơn giản tại nhà

Theo chuyên gia, chú ý vệ sinh nhà cửa, đặc biệt là những loại đồ gia dụng dưới đây thường xuyên hơn là một trong những cách hữu ích nhất để ngăn ngừa vi khuẩn, virus gây bệnh cảm lạnhcúm:

Công tắc đèn và tay nắm cửa

Virus cảm lạnh và cúm thường lây lan qua giọt bắn từ đường hô hấp của người bệnh khi họ ho, hắt hơi hoặc nói chuyện… Nhưng, vi trùng có khả năng lây lan khi bạn tiếp xúc với những người bị bệnh và cả với những đồ vật mà họ đã chạm vào.

Theo một nghiên cứu năm 2007 trên Tạp chí Y tế Virology, những vị trí thường xuyên được chạm vào và hiếm khi được lau chùi như tay nắm cửa và công tắc đèn. Do đó, bạn nên khử trùng các bề mặt thường xuyên tiếp xúc trong nhà mỗi ngày khi có người thân bị bệnh, giúp làm giảm nguy cơ lây nhiễm virus, vi khuẩn.

Cốc/ly uống nước

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), làm sạch cốc uống nước, rửa tay bằng xà phòng và nước thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để tránh bị cảm lạnh, cảm cúm. Bạn cần đảm bảo rửa tay trong ít nhất 20 giây. 

Dùng chung cốc nước làm tăng nguy cơ mắc cảm lạnh, viêm họng, quai bị...

Mặc dù rửa tay thường xuyên là cách hữu ích giúp loại bỏ virus, nhưng sẽ không đảm bảo trong 100% thời gian, vì thế, bạn vẫn nên tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng càng nhiều càng tốt.

Điều khiển từ xa

Theo Học viện Bác sỹ Gia đình Hoa Kỳ, điều khiển từ xa cũng được coi là “điểm nóng” của virus gây bệnh cảm lạnh và cúm. Do đó, bạn cũng nên khử trùng vật dụng này thường xuyên để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Vòi nước

Theo nghiên cứu, virus cảm lạnh có thể tồn tại trên các bề mặt cứng, như kim loại hoặc nhựa trong vài ngày và virus cúm có thể tồn tại đến 24 giờ. Vì vậy, bạn cần khử trùng khu vực nhà vệ sinh, đặc biệt là vòi nước thường xuyên.

Khăn tắm, khăn mặt

Khăn mặt, khăn tắm ẩm ướt là nơi khu trú của nhiều loại vi khuẩn

Khăn duy trì độ ẩm trong thời gian dài và là nơi lý tưởng cho các vi khuẩn sinh trưởng. Theo các nhà khoa học thì ngay cả khăn tắm cũng phải thường xuyên giặt, sấy ở nhiệt độ cao. Bạn không nên dùng chung khăn tắm, khăn mặt với người khác. Hơn nữa, khăn mặt khi dùng lâu sẽ gây hại cho da. Tốt nhất, nên thay chúng khi đã sử dụng được từ 3 – 4 tháng/lần.

Hộp đựng bàn chải đánh răng

Khi bạn bị cảm lạnh và cúm, virus có khả năng lây lan sang bàn chải đánh răng. Sau đó, nó tiếp tục di chuyển trong hộp đựng bàn chải và sang đến những chiếc bàn chải lân cận. Do đó, bạn nên để riêng bàn chải đánh răng, khi bạn hoặc người thân trong gia đình bị ốm. 

Nên thay bàn chải mới sau khi đã dùng bàn chải cũ từ 3 – 4 tháng. Với những người bị ốm thì nên dùng bàn chải mới ngay khi phát hiện bệnh và thay bàn chải khác ngay sau khi bệnh đã thuyên giảm và trở lại bình thường.

Hộp đựng bút

Như đã nói, virus cảm lạnh và cúm có thể tồn tại trên các bề mặt cứng như nhựa trong nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày. Do đó, hộp đựng bút cũng là nơi thuận lợi cho virus lan truyền. Bạn nên rửa tay mỗi khi chạm vào đồ vật dùng chung như hộp bút.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Thehealthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp