Muốn trẻ ít dị ứng và béo phì: Hãy nuôi thú cưng?

Nhà có trẻ em có nên nuôi chó mèo?

Giải oan cho mèo - từng bị coi là nguyên nhân gây bệnh tâm thần cho trẻ

Những lợi ích không ngờ khi nuôi thú cưng

Cậu bé tự kỷ đã thay đổi khi làm bạn với… rắn

Đẳng cấp thú cưng khi chăm lo sức khoẻ cho chủ nhân

Anita Kozyrskyj - nhà dịch tễ học và nghiên cứu vi khuẩn đường ruột hàng đầu thế giới cho hay: “Có một khoảng thời gian quan trọng khi hệ miễn dịch đường ruột và vi khuẩn cùng phát triển, và những xáo trộn lúc này có thể dẫn đến sự thay đổi khả năng miễn dịch ở đường ruột”.

​​Theo đó, nhóm nghiên cứu của Kozyrskyj đã xét nghiệm các mẫu phân được thu thập từ những trẻ tham gia nghiên cứu về sức khỏe trẻ em của Canada trên 20 năm. Nhóm thấy rằng những đứa trẻ lớn lên trong gia đình có nuôi chó có tỷ lệ bị hen suyễn thấp hơn.

Trên lý thuyết, việc tiếp xúc với bụi bẩn và vi khuẩn trong cuộc sống (ví dụ như lông chó và đi chân đất) có thể tạo ra sự miễn dịch sớm. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa chắc chắn 100% là liệu rằng tác động đó có xảy ra tương tự khi trẻ tiếp xúc với vi khuẩn từ vật nuôi hay không.

Tuy nhiên, có một số bằng chứng khả quan xác định rằng trẻ được tiếp xúc với vật nuôi ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ hoặc từ 3 tháng tuổi sau khi sinh có thể làm gia tăng 2 loại vi khuẩn là Ruminococcus và Oscillospira. Cả 2 loại vi khuẩn này đều có liên quan đến dị ứng và béo phì thời thơ ấu.

Kozyrskyj cho biết: “Sự dư thừa của 2 loại vi khuẩn này đã tăng lên gấp đôi khi có trong nhà bạn có thú cưng. Điều này thúc đẩy hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh hơn”.

Nghiên cứu còn cho thấy tăng cường hệ miễn dịch cũng xảy ra khi cơ thể người mẹ gặp một số vấn đề do suy giảm hệ miễn dịch như: Sinh mổ, sử dụng thuốc kháng sinh khi sinh và không cho con bú.

Hơn nữa, nghiên cứu cũng cho thấy sự có mặt của thú cưng trong nhà làm giảm khả năng lây truyền liên cầu khuẩn nhóm B âm đạo khi sinh - đây là tình trạng buộc phải dùng thuốc kháng sinh trong khi sinh và có thể gây ra viêm phổi ở trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, vẫn cần thận trọng khi nuôi thú cưng khi trong nhà có bà bầu và trẻ nhỏ. Tốt nhất, hãy tiêm phòng bệnh đầy đủ cho thú cưng, vệ sinh thân thể thú cưng, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ...

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ