Nam giới béo phì dễ mắc ung thư đại trực tràng

Nam giới thừa cân, béo phì trong giai đoạn cuối tuổi vị thành niên có nguy cơ cao phát triển thành ung thư đại trực tràng khi lớn tuổi

Sống lành để giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

Chủ động ngừa ung thư đại trực tràng

Xét nghiệm phân để phát hiện ung thư đại trực tràng

Vận động: Chìa khóa phòng ung thư ở nam giới

Để có được kết quả trên, các nhà nghiên cứu đến từ Mỹ và Thụy Điển đã theo dõi sức khỏe của 239.658 người đàn ông đã trải qua đánh giá sức khỏe trong thời gian nhập ngũ cho quân đội Thụy Điển từ năm 1969 đến 1976 khi ở độ tuổi từ 16 - 20.

Trong đánh giá này, họ đã được đo cân nặng, chiều cao và tốc độ lắng của hồng cầu (ESR) - một thước đo tình trạng viêm trong cơ thể, được xác định bằng tỷ lệ số lượng tế bào máu đỏ (hồng cầu). Tiếp theo, các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu đăng ký ung thư quốc gia để theo dõi tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng của nam giới cho đến năm 2010.

Tại thời điểm nhập ngũ, gần 12% nam giới bị nhẹ cân, 81% cân nặng bình thường, 5% thừa cân, 1,5% thừa cân nặng và 1% bị béo phì. Trong thời gian theo dõi trung bình là 35 năm, đã có 885 trường hợp mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, những người đàn ông thừa cân nặng ở thời điểm nhập ngũ (được định nghĩa có chỉ số khối cơ thể BMI là 27,5 - 30 kg/m2)  có nguy cơ phát triển bệnh ung thư đại trực tràng cao gấp 2 lần trong độ tuổi trung niên so với những người đàn ông có trọng lượng bình thường khi nhập ngũ (BMI: 18,5 - 25 kg/m2).

Hơn thế nữa, họ cũng tìm thấy rằng, những người đàn ông có chỉ số ESR cao (lớn hơn 15mm/giờ) tại thời điểm nhập ngũ không có bệnh viêm ruột có nguy cơ cao hơn 63% mắc bệnh ung thư đại trực tràng trong độ tuổi trung niên so với những người có chỉ số ESR thấp (ít hơn 10mm/giờ).

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ chưa tìm thấy nguyên nhân thúc đẩy sự liên kết giữa chỉ số BMI và ung thư đại trực tràng sau này. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh, cơ chế gây ra sự liên kết này cần được điều tra nghiên cứu trong tương lai.

Bên cạnh đó, các tác giả cũng thừa nhận có một số hạn chế trong nghiên cứu. Ví dụ, họ không thể xác định chỉ số BMI và tình trạng viêm của người đàn ông sau này trong cuộc sống. Do vậy, những phát hiện trên có thể chỉ phản ánh được mối liên kết giữa béo phì ở người trưởng thành và nguy cơ ung thư đại trực tràng khi đứng tuổi.

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Gut.

Ung thư đại trực tràng, còn được gọi là ung thư ruột, là loại ung thư phổ biến thứ 3 ở cả nam giới và phụ nữ Mỹ với hơn 93.000 trường hợp ung thư ruột kết và gần 40.000 trường hợp ung thư đại trực tràng.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn