Nam giới cần ăn bao nhiêu sữa chua để giảm ung thư ruột?

Sữa chua cung cấp nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột, có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột

Ăn bao nhiêu thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc ung thư ruột?

4 lời khuyên để giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Muốn phòng ngừa ung thư ruột: Hãy ăn rau họ cải!

Sữa chua + súp lơ xanh: Biện pháp ngăn ngừa ung thư ruột

Nhiều nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng ăn sữa chua có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột bằng cách thay đổi loại và khối lượng vi khuẩn trong hệ vi sinh vật đường ruột (microbiome). Tuy nhiên, bạn đã biết ăn bao nhiêu sữa chua mới làm giảm nguy cơ tăng trưởng tiền ung thư ruột thấp hơn, hay còn được gọi là u tuyến?

Do đó, các nhà khoa học Anh đã xem xét chế độ ăn uống và sự phát triển của các loại u tuyến khác nhau trong số 32.606 nam giới tham gia Nghiên cứu theo dõi chuyên gia y tế và 55.743 nữ giới tham gia Nghiên cứu sức khỏe y tá.

So với các u tuyến nằm trong trực tràng, u tuyến ở ruột già có khả năng trở thành ung thư cao hơn

Tất cả những người tham gia nghiên cứu đã được nội soi ruột thấp (một thủ tục cho phép chuyên viên sàng xem xét bên trong ruột) trong giai đoạn từ năm 1986 đến 2012. Và cứ sau 4 năm, họ cung cấp thêm thông tin chi tiết về lối sống và chế độ ăn uống, bao gồm cả lượng sữa chua họ đã ăn .

Trong thời gian nghiên cứu, có 5.811 u tuyến đã phát triển ở nam và 8.116 ở nữ.

So với những nam giới không ăn sữa chua, những người ăn 2 hoặc nhiều hơn 2 khẩu phần sữa chua mỗi tuần có khả năng phát triển một u tuyến thông thường ít hơn 19%. Nguy cơ này còn được giảm nhiều hơn (26%) ở những u tuyến có khả năng trở thành ung thư cao và u tuyến nằm trong ruột già (so với u tuyến nằm trong trực tràng).

Mặc dù không thấy mối liên quan rõ ràng nào đối với những nam giới có u tuyến răng cưa (một loại u tuyến tiềm ẩn nhiều nguy hiểm), nhưng xu hướng giảm nguy cơ trở thành ung thư cũng được thể hiện ở những u có kích thước lớn hơn 1 cm.

Không có mối liên quan như vậy giữa tiêu thụ sữa chua và sự phát triển của u tuyến ở nữ giới.

Đây là một nghiên cứu quan sát, nên không thể xác định nguyên nhân vì sao nam giới ăn nhiều hơn 2 phần sữa chua mỗi tuần lại có thể giảm sự tăng trưởng của tiền ung thư ruột. Vì vậy, cần nhiều nghiên cứu sâu hơn để xác định rõ điều này.

Với những chứng cứ ban đầu, các nhà khoa học cho rằng Lactobacillus bulgaricus và Streptococcus thermophilus (hai loại vi khuẩn thường được tìm thấy trong sữa chua men sống) có thể làm giảm số lượng hóa chất gây ung thư trong ruột. Trong khi đó, ruột già có độ acid (pH) thấp hơn, tạo môi trường thân thiện cho những vi khuẩn này, vậy nên ăn sữa chua có thể giảm tăng trưởng u tuyến trong ruột già hơn trực tràng.

Ngoài ra, sữa chua có đặc tính chống viêm và có thể làm giảm hội chứng rò rỉ ruột. Như đã biết, u tuyến có liên quan đến tăng tính thấm của ruột.

Biết Tuốt H+ (Theo BMJ)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng