Nên ăn gì, tránh gì khi làm thụ tinh trong ống nghiệm IVF?

Quả bơ chứa chất béo tốt có lợi cho phụ nữ thụ tinh trong ống nghiệm

Thụ tinh trong ống nghiệm có thể khiến người mẹ bị suy tim!

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung muốn có con có phải làm IVF?

Dấu hiệu sảy thai sớm sau khi thực hiện IVF và IUI

Chuẩn bị thụ tinh ống nghiệm nên ăn gì, bổ sung gì, làm gì?

Nên ăn gì khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm? 

Tỷ lệ thành công khi thực hiện IVF là khoảng 30-40% đối với hầu hết phụ nữ. Để tăng tỷ lệ thành công, bạn nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng.

Thực phẩm chứa nhiều kẽm 

Hormone có ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản. Mất cân bằng nội tiết tố có thể khiến buồng trứng hoạt động bất thường hoặc không sản xuất trứng. Kẽm giúp cân bằng nội tiết tố. Do đó, khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, bạn nên bổ sung khoảng 15mg kẽm hàng ngày. Bạn có thể bổ sung từ các sản phẩm thực phẩm chức năng, hoặc uống sữa, ăn ngũ cốc, khoai tây, các loại hạt, các loại thịt giàu kẽm... 

Một vài thay đổi trong chế độ ăn uống sẽ cải thiện tỷ lệ thành công khi thụ tinh trong ống nghiệm

Carbohydrate

Tiêu thụ carbohydrate lành mạnh sẽ giúp cơ thể có được năng lượng cần thiết cho các hoạt động suốt cả ngày. Quá trình thụ tinh trong ống nghiệm cũng cần rất nhiều năng lượng. Đó là lý do tại sao các chuyên gia khuyên bạn nên ăn các loại trái cây, ngũ cốc hàng ngày. 

Thực phẩm giàu acid folic

Có đủ lượng acid folic cần thiết sẽ giúp phôi hình thành khỏe mạnh, không có bất kỳ rối loạn nào. Đậu Hà Lan, rau bina, bông cải xanh, kiwi, thịt gia cầm, đậu phụ... là những thực phẩm giàu acid folic bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống của mình. 

Chất béo 

Hãy cẩn thận với chất béo! Đồ ăn vặt có chứa chất béo bão hòa cần cắt giảm ngay. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn acid béo lành mạnh, chất béo không bão hòa vì chúng cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dự trữ. Chất béo lành mạnh có trong hạt óc chó, ngô, dầu olive, dầu hạt lanh...

Quả bơ 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, sự hiện diện của chất béo không bão hòa đơn trong cơ thể người phụ nữ có lợi cho quá trình IVF. Quả bơ chứa chất béo tốt, lại giúp ích cho trứng. 

Thực phẩm giàu protein

Protein ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự phát triển của trứng trong buồng trứng. Hải sản, thịt, trứng và các loại hạt là những thực phẩm rất giàu protein. 

Nước

Mỗi ngày, bạn nên uống khoảng 8 ly nước. Uống đủ nước rất quan trọng với khả năng sinh sản. Vì nước giúp duy trì sự cân bằng của nội tiết tố, lưu thông máu và các chức năng khác trong cơ thể... 

Những thực phẩm cần tránh khi thực hiện IVF

Trứng sống 

Dù ở bất kỳ dạng nào và bất kỳ món ăn nào, bạn cũng cần tránh ăn trứng sống. Vì có nhiều khả năng chúng chứa virus salmonella, dễ gây ngộ độc thực phẩm.

Thực phẩm có chứa chất làm ngọt nhân tạo

Chất làm ngọt nhân tạo đã được kiểm chứng là làm giảm tỷ lệ thành công khi thực hiện IVF. Bạn nên sử dụng các loại siro làm ngọt tự nhiên khác để thay thế. 

Đường tinh luyện 

Đường tinh luyện khiến lượng đường huyết tăng vọt ngay lập tức. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái trong một thời gian, nhưng nó cũng làm tăng nguy cơ kháng insulin trong thời gian dài, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Hải sản 

Ăn hải sản sống cũng dễ gây nhiễm trùng. Thậm chí, bạn cũng nên hạn chế hải sản chín vì chúng có thể chứa thủy ngân, gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi, dẫn đến dị tật bẩm sinh

Rượu 

Uống rượu là nguyên nhân chính khiến trứng rụng bất thường. Trứng không khỏe mạnh được thụ tinh sẽ dễ gây sảy thai. 

Caffeine

Nếu đang thực hiện IVF, bạn nên hạn chế cà phê và trà, cùng những đồ uống có chứa caffeine khác. 

Một số loại phô mai 

Một số loại phô mai có chứa vi khuẩn, gây nhiễm trùng. Sữa không tiệt trùng cũng nên tránh. Các loại phô mai có màu xanh, phô mai mềm tốt nhất nên tránh trong thời gian này. 

Để tăng tỷ lệ thành công khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, ngoài việc chú ý đến chế độ ăn uống, bạn cũng nên đi massage, ngồi thiền, thậm chí cả châm cứu để thư giãn cả tâm trí và cơ thể.

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng