Dấu hiệu sảy thai sớm sau khi thực hiện IVF và IUI

Tỷ lệ sảy thai sớm (mang thai hóa học) khi IVF khá cao

Những điều buộc phải biết khi chuẩn bị thụ tinh trong ống nghiệm - IVF

Thuốc điều trị vô sinh có thể gây mãn kinh sớm?

Làm IVF có nên sinh đôi, sinh ba?

Tỷ lệ thành công khi thụ tinh trong ống nghiệm là bao nhiêu?

Mang thai hóa học (Chemical Pregnancy) hay sảy thai sớm là gì?

Mang thai hóa học chính là sảy thai sớm, sau khi trứng đã được thụ tinh thành công. Mang thai hóa học có nghĩa là cơ thể bạn đã tạo ra hormone hCG - một chỉ số chắc chắn là bạn đã có thai. Hầu hết phụ nữ bị chảy máu kinh nguyệt trong vòng vài ngày, sau khi đã thử thai dương tính. Mang thai hóa học không có các triệu chứng khác biệt, nó giống như chu kỳ kinh nguyệt đến muộn.

Có khoảng 20% phụ nữ thực hiện IVF thử thai dương tính nhưng sớm sảy thai hoặc mang thai hóa học.

Những phụ nữ bị vô sinh, đặc biệt là những người phải thụ tinh ống nghiệm (IVF) thường bị mang thai hóa học nhiều hơn những người khác. Phụ nữ có thai tự nhiên bị sảy thai sớm dường như không nhận thấy, bởi nó gần với chu kỳ kinh nguyệt của họ. Những phụ nữ thực hiện IVF và IUI thì lại khác. Họ mất tối đa là 14 ngày sau khi chuyển phôi (hoặc bơm tinh trùng vào buồng tử cung) để nhận biết có thai hay sảy thai sớm hay không.

Dưới đây là những nguyên nhân chính gây sảy thai sớm sau khi IVF: 

1. Phôi thai bất thường

Nguyên nhân chính khi sảy thai sớm sau khi thụ tinh trong ống nghiệm là bất thường về phôi thai. Một phôi bình thường gồm nhiều nhiễm sắc thể. Nhưng một phôi bất thường chứa một số lượng nhiễm sắc thể không cân xứng. Các yếu tố khác có thể khiến phôi phát triển bất thường gồm: Cấu trúc nhiễm sắc thể, biểu sinh và các yếu tố trao đổi chất. Những phụ nữ lớn tuổi, người mắc hội chứng buồng trứng đa nang thường có nhiều khả năng bị bất thường về phôi thai khi thụ tinh ống nghiệm.

2. Rối loạn khi cấy phôi 

Sảy thai sớm cũng có thể xảy ra do rối loạn khi cấy phôi vào tử cung. Một số nguyên nhân gây ra điều này gồm: Polyp nội mạc tử cung, u xơ tử cung, sẹo tử cung, người mẹ lớn tuổi, người mẹ mắc hội chứng buồng trứng đa nang

3. Các vấn đề tự miễn 

Đôi khi, các tế bào miễn dịch của người phụ nữ tấn công phôi thai đang phát triển thay vì nuôi dưỡng nó. Điều này xảy ra vì hệ miễn dịch không thể phân biệt được giữa các tế bào phôi thai và các tế bào gây bệnh. 

4. Các vấn đề khác 

- Nhiễm trùng (đặc biệt là nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục);
- Vấn đề về tuyến giáp;
- Hormone bất thường;
- Bất thường ở giai đoạn hoàng thể;
- Chuyển dịch nhiễm sắc thể phôi không cân bằng.

Vân Anh H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa