Ngày áp trần giá sữa đại lý vẫn làm càn trước kỳ hạn vào "khuôn phép"

Các hãng sữa ráo riết cho việc giảm giá

Theo khảo sát của PV tại một số tuyến phố Hà Nội có nhiều cửa hàng bán sữa bột như Hàng Buồm, Nguyễn Lương Bằng… nhận viên của các hãng sữa đang làm việc hết sức khẩn trương cho việc chuẩn bị giảm giá sữa.

Chị Nguyễn Thị Ánh, Chủ cửa hàng sữa Ngọc Anh, phố Hàng Buồm cho biết: “Ngay trong ngày 30- 31/5, tôi đã nhận được nhiều cuộc gọi từ các hãng sữa thông báo đến đầu tháng 6 sẽ cho nhân viên đến kiểm tra số sữa còn đọng hàng để giảm giá. Từ 1-2/6 đã có 3 hãng sữa đến kiểm tra. Còn tin về việc giảm giá sữa thì nhiều hãng đã thông báo trước đó, nhưng giảm bao nhiêu thì cả ba nhãn sữa đến kiểm tra đều chưa có thông báo cụ thể”.
Ngày áp trần giá sữa đại lý vẫn làm càn trước kỳ hạn vào
Nhiều người đã bắt đầukiểm trasản phẩmsữa mình muađã được giảm giá chưa

Cũng theo chị Ánh, chị bán hàng chủ yếu để ăn phần trăm nên chuyện lên xuống của giá sữa không ảnh hưởng đến túi tiền của chị. Khách quen cứ dùng hết lại đến mua. Tuy nhiên, khi giá sữa giảm hy vọng là chị sẽ bán được nhiều hơn.

Chị Trần Thị Thu Trang, nhân viên hãng sữa cô gái Hà Lan cho biết: “chủ đại lý sữa Hà Trang, phố Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội cũng cho hay: “Nhiều hãng sữa đến kiểm tra sữa dành cho trẻ em để giảm giá. Nhân viên của hãngsữa Cô gái Hà Lan vừa đến thống kê số lượng hàng tồn của 5 sản phẩm trong danh mục áp trần”.

Cũng theo chị Trang, Công ty Cô gái Hà Lan sẽ hỗ trợ toàn bộ phần tiền chênh lệch giữa mức giá cũ và mức giá mới để cửa hàng yên tâm tiếp tục bán sản phẩm, trước đó công ty phân phối nhãn sữa Abbott cũng đã làm việc này.

Chị Trang cho biết thêm: “Nhân viên thị trường của Cô gái Hà Lan đang phải làm việc rất ráo riết cho việc giảm giá. Từ sáng đến giờ tôi và một nhân viên nữa làm việc không dám nghỉ ngơi và đã kiểm kê được 2 đại lý. Từ giờ đến chiều cố gắng kiểm tra được thêm 3 đại lý nữa”.

Đại lý hưởng lợi kép từ việc giảm giá sữa

Thực tế cho thấy, rất nhiều sản phẩm sữa đã công bố mức giảm giá đáng kể: Sản phẩm sữa Abbott Grow 3 có mức giá bán buôn 258.000 đồng. Giá bán lẻ khuyến nghị mới 271.000 đồng/hộp 900g (giảm 40.000 đồng/hộp); Sữa Similac GainPlus IQ với Intelli Pro sẽ có mức bán lẻ mới là 727.000 đồng/hộp 1,7 kg (giảm 138.000 đồng); Sữa Grow G-Power vanilla xuống còn 641.000 đồng/hộp 1,7 kg (giảm 101.000 đồng); Sữa Enfagrow A + 3 bán lẻ của Mead Johnson sẽ giảm tới 175.000 đồng/hộp 1,8kg; Dòng Enfamil A+2 phải giảm 73.000 đồng/hộp 900g trong khi sản phẩm Enfamil A + 1 (trước là sản phẩm Enfalac) phải giảm 36.000 đồng/hộp 400g. Dòng sản phẩm Nan pro 3 của Nestle sẽ phải giảm khoảng 22.000 đồng/hộp 900g; Sữa Vinamilk sẽ giảm từ 6.000 đồng đến hơn 32.000 đồng/hộp từ ngày 20/6 tới…

Theo nhân viên phụ trách quầy sữa tại một siêu thị trên phố Trần Duy Hưng thì việc giảm giá sữa này đại lý chỉ được lợi. Vì đến thời điểm này các siêu thị, đại lý, cửa hàng đã nhận được cam kết từ các hãng sữa là sẽ hỗ trợ đại lý 100% khoản chênh lệch giữa giá cũ và giá mới với số sữa mà các cửa hàng đã nhập trước đó. Theo đó, các cửa hàng sẽ được kiểm kê và hỗ trợ phần chênh lệch giá bán theo mức mới và mức giá nhập trước đó. Số tiền các đại lý kinh doanh được bù chênh không hề nhỏ như quầy sữa của siêu thị số tiền bù chênh đã ngót 50 triệu đồng”.

Thậm chí, sau khi đã được hưởng số tiền bù chênh từ cách hãng sữa, một số đại lý còn ăn chênh từ việc báo tháo cho khách hàng với giá cũ để hưởng lợi.

Trả lời câu hỏi hãng sữa Abbott đã bù tiền chênh cho các đại lý sao chị vẫn bán sữa với giá cũ, chủ một đại lý sữa trên phố Hàng Buồm thản nhiên, đó là mới kiểm kê và thông báo, chưa đến hạn giảm giá tôi vẫn có quyền bán giá cũ.

Thông tin từ một số hãng sữa cũng thừa nhận rất nhiều địa lý bán sữa sau khi kiểm kê đã nhận được tiền chênh từ hãng sữa của họ nhưng vẫn bán giá cũ (giá chưa giảm) cho khách hàng. Nghĩa là họ lợi dụng việc chưa đến hạn chót của ngày giảm giá để tận thu. Nhưng do tế nhị nên các hãng sữa không lên tiếng vì vấn rất cần, đại lý các khâu trung gian bán sữa cho mình.

Dù thực tế triển khai vẫn còn có kẻ “đục nước béo cò”, làm càn- ăn hai mang trước khi vào khuôn phép tuy nhiên việc áp giá trần là biện pháp tốt nhất để chấm dứt tình trạng giá sữa “nhảy múa”, “chỉ tăng không giảm” như trước đây. Vì vậy, người tiêu dùng sẽ không phải lúc nào đi mua sữa cho con cũng nơm nớp lo lắng “ngày mai sữa có tăng giá hay không?”.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ