Ngày Phật Đản, người con Phật nên làm gì?

Nghi thức tắm tượng phật trang nghiêm trong lễ Phật Đản. Ảnh: Thi Ngoan.

2 món chay ngon cho ngày Phật Đản

Lung linh sắc màu mùa Phật Đản khắp đất nước

Rộn ràng mùa Phật Đản 2015

Ngày Phật Đản: Thành tâm từ bi, thân trong cõi Bụt

Tuần lễ Phật Đản (Phật lịch 2559 – Dương lịch 2015) kéo dài từ mùng 8 tháng Tư đến 15 tháng Tư âm lịch, theo lịch dương là từ ngày 25/5 – 1/6/2015.

Vào ngày Phật Đản, ta hãy sống trọn vẹn, ý nghĩa và yêu thương mọi người xung quanh. Bởi cuộc sống tốt đẹp, tâm hồn đạo đức là món quà ý nghĩa nhất để tặng cho cuộc đời và thể hiện lòng biết ơn đối với Đức Phật.

Nếu có thể, hãy đến chùa làm công tác chuẩn bị cho đại lễ. Còn nếu không có điều kiện, thì sự có mặt của ta trong ngày đại lễ cũng giúp ích được rất nhiều.

Ở nhà, nên lau dọn, vệ sinh nhà cửa. Bàn thờ Phật phải được lau dọn, tươm tất và trang trí thật đẹp. Có thể tụ họp các Phật tử khác, tổ chức một buổi lễ Phật Đản nhỏ, trang nghiêm, có tu tập, ăn chay, lễ tắm Phật, văn nghệ… Thế cũng rất hay và ý nghĩa!

Ngoài ra, nên làm những công tác xã hội, bảo vệ môi trường như dọn rác ở khu phố, đường xá. Nên làm từ thiện như tặng tiền, gạo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm phúc thể hiện lòng từ bi mà Đức Phật đã dạy. Nên coi đây như là một việc ý nghĩa nhất để cúng dường lên Chư Phật.

Mỗi người nên bớt đi cái đố kỵ, kiêu căng, sân hận, ích kỷ, sống tha thứ và chan hòa hơn với mọi người, cùng nhau hưởng bình an, hạnh phúc.

Thượng tọa Thích Tâm Thuần – Thành Hội Phật giáo Hà Nội, nói rằng: “Nếu chúng ta chỉ thấy vui khi ở buổi lễ, sau đó lại quanh quẩn với những buồn lo, được mất khen chê hay dở, không có ấn tượng gì sâu sắc về ngày lễ Phật Đản thì chưa phải là biết ơn và đền ơn Phật”. Do vậy, không chỉ ngày lễ, đã là người con Phật, thì bất kỳ ngày nào, dù làm gì cũng luôn tâm niệm: Không sát sinh, làm việc thiện, chăm phóng sinh, gạt bỏ tham sân si, sống một đời yên an.

Mộc Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức