Số ca mắc ung thư tại Việt Nam đang tăng nhanh và dần trẻ hóa

TS.BS Hoàng Đình Chân – Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

Vi khuẩn gây bệnh răng miệng có thể gây ung thư tuyến tụy?

Ăn đậu nành, đậu lăng có thể làm giảm hiệu quả điều trị ung thư vú

5 cách đơn giản giúp ngăn ngừa ung thư miệng

Có máu trong nước tiểu: Nghĩ ngay tới ung thư tuyến tiền liệt!

Đây là thông tin được TS.BS Hoàng Đình Chân – Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt đưa ra trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí nhằm hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống ung thư 4/2/2018, giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh ung thư và tạo thói quen có ý thức khám, sàng lọc, phát hiện ung thư sớm cho cộng đồng để chung tay giảm thiểu gánh nặng ung thư cho toàn cầu.

PV: Bác sỹ có thể cho biết những thống kê về tình trạng ung thư hiện nay tại Việt Nam?

TS.BS Hoàng Đình Chân: Ung thư là bệnh có xu hướng gia tăng trong những thập niên gần đây. Tại Việt Nam, số trường hợp mắc mới ung thư tăng nhanh từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 năm 2010 và dự kiến sẽ vượt qua 189.000 ca vào 2020. Mỗi năm, cả nước có hơn 94.000 người chết vì ung thư. Số người chết vì ung thư cao hơn so với số người chết vì HIV/AIDS, sốt rét và bệnh lao. Đáng buồn hơn, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp Việt Nam nằm trong 50 nước thuộc top 2 của bản đồ ung thư thế giới.

PV: Xin bác sỹ cho biết, hiện tại việc điều trị bằng hóa chất, xạ trị có gì thay đổi tiến bộ hơn không? Những phản ứng phụ đối với bệnh nhân ung thư dùng hóa chất, xạ trị là gì?

Bệnh nhân Hoàng Thị Thanh Hà đang điều trị ung thư vú bằng hóa trị tại BV Hưng Việt

TS.BS Hoàng Đình Chân: Hiện nay về vấn đề điều trị ung thư, có một số cải tiến nhất định. Ví dụ như, xạ trị có một hệ máy rất mới, đi sâu vào việc điều trị tại chỗ, khu trú tại chỗ. Hóa trị cũng có những bước cải tiến mới so với cách đây 20 – 30 năm. Bây giờ có một phương pháp được gọi là phương pháp điều trị đích hay còn được gọi là kháng thể đơn dòng. Thuốc điều trị đích có những dòng rất mới giúp bệnh nhân tránh được tác dụng phụ nhưng rất tiếc là dòng thuốc này rất đắt, không phải bệnh nhân nào cũng có điều kiện sử dụng.

Bệnh nhân ung thư khi điều trị hóa trị hay gặp phải một số tác dụng phụ như bị rụng tóc, sau 1-2 tháng sau điều trị, tóc mới mọc ra sẽ đẹp hơn tóc cũ. Thuốc còn gây buồn nôn, giảm hồng cầu, suy tủy và ảnh hưởng đến suy nghĩ, tâm lý. Các nhà khoa học đang nghiên cứu các phương pháp giúp giảm thiểu tối đa tác dụng phụ trong quá trình điều trị ung thư.

Hiện nay ngoài phẫu thuật, hóa trị, xạ trị người ta còn điều trị theo hướng miễn dịch, hay dùng các loại thuốc nam, thuốc bắc để hỗ trợ điều trị.

PV:  Bản chất thực sự của tế bào ung thư là gì? Có nhiều ý kiến cho rằng hóa trị, xạ trị chỉ là nhất thời bởi tế bào ung thư vẫn còn trong cơ thể, đến một thời điểm nào đó sẽ phát tác?

TS.BS Hoàng Đình Chân: Bản chất của ung thư là sự nhân lên một cách hỗn loạn của một tế bào trong quá trình phát triển. Tế bào luôn luôn tách ra và nhân lên, được điều khiển bởi bộ mã gene di truyền. Bình thường ai cũng có bộ gene đó nhưng dưới tác dụng của một nguyên nhân nào đó khiến bộ gene đó bị hỗn loạn tạo thành ung thư.

Ung thư phát triển từ 1 tế bào và khối ung thư chính là hàng tỷ tế bào. Vai trò của phẫu thuật là cực kỳ quan trọng, mang tính quyết định. Khi phẫu thuật nhưng khối u không phải là khối u tại chỗ nữa (di căn) thì việc mổ sẽ làm cho tế bào lan theo đường máu, để ngăn chặn phải dùn xạ trị, hóa chất, lúc đó phẫu thuật không còn nhiều ý nghĩa nữa. Lúc đó sẽ phải sử dụng máy móc để xem khối u đã di căn đến đâu và xử lý tại đó.

Thời gian nhân đôi của tế bào ung thư khác nhau với từng loại bệnh, với những khối u lành tính, thời gian nhân lên là 360 ngày nhưng với những loại ác tính thì thời gian nhân lên là 10 – 20 ngày. Chính vì vậy, càng được phát hiện sớm, phẫu thuật sớm, tỷ lệ sống của bệnh nhân càng tăng lên.

PV: Mỗi năm Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt đều lựa chọn một thông điệp cụ thể để hưởng ứng Ngày Ung thư thế giới. Năm nay bệnh viện chọn việc đạp xe có các nghệ sỹ cùng tham gia, vậy vai trò của họ là gì?

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng sẽ tham gia đạp xe hưởng ứng Ngày phòng chống ung thư thế giới 4/2

TS.BS Hoàng Đình Chân: Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt luôn đồng hành cùng Hiệp hội phòng chống ung thư thế giới. Năm nay, vào ngày 4/2, chúng tôi cùng Quỹ Makna Malaysia và các khách mời nổi tiếng như: Nghệ sỹ hài Trà My, NSND Lan Hương và NSƯT Tiến Quang (Quang Tèo),… sẽ tổ chức chương trình Roadshow đạp xe nhằm tuyên truyền cho người dân về mối nguy hiểm do ung thư gây ra với thông điệp: “Phát hiện ung thư sớm kéo dài sự sống, giảm thiểu chi phí điều trị”.

Các nghệ sỹ là người của công chúng, sự lan tỏa trong lời nói của họ sẽ vô cùng lớn, từ đó, người dân sẽ ý thức tốt hơn về căn bệnh nguy hiểm này. Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cũng mong muốn truyền đạt tới tất cả người dân một thông điệp trọng tâm: Mọi người hãy quan tâm tới sức khỏe của mình, nên đi khám sức khỏe khi có điều kiện. 

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!


Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn