5 cách đơn giản giúp ngăn ngừa ung thư miệng

Thay đổi lối sống giúp phòng ngừa bệnh ung thư miệng

Ung thư miệng - họng do HPV đang tăng cao ở nam giới

Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư miệng

Ung thư miệng tăng mạnh do lối sống

Loét miệng kéo dài có thể là dấu hiệu của ung thư miệng

Bỏ thuốc lá

Hơn 50% các trường hợp ung thư miệng hiện nay là do thuốc lá. Thói quen hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư miệng từ 2 - 15 lần. Thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào cũng đều rất độc và chứa nhiều chất có thể gây ung thư. Do đó, hãy cai thuốc lá càng sớm càng tốt.

Bảo vệ da

Tiếp xúc quá mức với ánh nắng mặt trời cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư miệng, đặc biệt là ở vùng môi. Để giảm nguy cơ này, bạn phải hạn chế tiếp xúc với tia UV từ ánh nắng mặt trời, đặc biệt là từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều khi cường độ ánh sáng mặt trời mạnh nhất. 

Ngoài ra, hãy sử dụng kem chống nắng cũng như son dưỡng môi có chỉ số chống nắng SPF 30 để bảo vệ làn da của mình.

Cắt giảm rượu

Uống quá nhiều rượu cũng là một yếu tố nguy cơ gây ra bệnh ung thư miệng. Do đó, bạn nên hạn chế uống rượu đến mức tối thiểu. Điều này còn tốt cho cả gan và trái tim của bạn. Nếu là phụ nữ, hãy nhớ đừng uống nhiều hơn 1 ly rượu/ngày và nam giới là 2 ly/ngày.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên là "chìa khóa" để ngăn ngừa ung thư miệng. Điều quan trọng là bạn cần phải kiểm tra miệng của bạn thường xuyên để có thể phát hiện bất kỳ sự bất thường nào. 

Ngoài ra, hãy đi khám nha khoa định kỳ. Các nha sỹ có thể giúp bạn phát hiện ra ung thư miệng ở giai đoạn sớm. Bạn cũng cần giữ gìn vệ sinh răng miệng thật tốt vì những người vệ sinh răng miệng kém có nguy cơ ung thư miệng cao hơn.

Chế độ ăn uống cân bằng với nhiều rau xanh, trái cây

Chế độ ăn uống giàu vitamin và khoáng chất là "vũ khí" giúp bạn chống lại ung thư. Ăn ít trái cây, rau củ và tình trạng thiếu vitamin A có thể làm tăng nguy cơ ung thư miệng và vòm họng. Vì vậy, bạn nên ăn trái cây và rau củ nhiều hơn mỗi ngày.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư