Nghiện là một căn bệnh hay do thiếu ý chí?

Nghiện không chỉ là do thiếu ý chí, nghiện là một bệnh mạn tính do não bộ bị tổn thương

Video: Cách cai nghiện thuốc lá đơn giản đến không tưởng!

Cảnh giác chứng nghiện thuốc chữa ho

Photo: Triệu chứng khi lên cơn nghiện nicotine

Phương pháp mới cai nghiện thuốc lá

Tiến sĩ Anthony Komaroff, Trường Y Harvard trả lời:

Có rất nhiều sự kỳ thị với những người mắc chứng nghiện như nghiện ma túy, nghiện thuốc lá, nghiện rượu… Nhưng sự thật là, những người bị rối loạn chất gây nghiện không chỉ đơn giản là thiếu ý chí mà theo tôi, thử các chất kích thích bất hợp pháp cho mục đích giải trí vi phạm pháp luật còn là một hành động ngu ngốc. 

Nhưng điểm quan trọng nhất là nghiện có cơ sở sinh học, tức nghiện là một bệnh. Nghiện làm suy yếu não bộ theo nhiều cách quan trọng. Tiến sỹ Michael Bierer, Đại học Harvard, trực thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và tôi đã thảo luận về “khoa học não bộ” về nghiện và cách quản lý nó.

Dưới đây là một số điểm đáng chú ý:

- Các chức năng của vỏ não trước trán của những người sử dụng ma túy hoặc rượu đã bị suy giảm. Đây là một phần của não chịu trách nhiệm tự giám sát các hành động của bản thân, là trung tâm khoái cảm, kích thích những ham muốn tình dục.

- Vỏ não trước trán chưa được phát triển đầy đủ ở độ tuổi thanh niên, mà đây là độ tuổi dễ bị sa ngã và rơi vào nghiện ngập. Sử dụng các chất gây nghiện khiến não phải tiếp xúc với một loại chất kích thích lớn hơn khả năng mà nó có thể chịu đựng, nên đặc biệt dễ bị tổn thương trong thời gian này.

- Khi bị nghiện, những phản ứng cảm xúc của một người bị tước đoạt, nó làm cho bạn trở nên suy nghĩ tiêu cực, cực đoan. Khi sử dụng thuốc, não giải phóng mốt số hóa chất gọi là dẫn truyền thần kinh khiến cơ thể bị say. Điều này làm não bộ không con nhạy cảm với những niềm vui bình thường như trò chuyện với gia đình, bạn bè… mà tập trung tất cả chú ý về việc thu thập các chất gây nghiện.

Khoa học về não bộ giúp định hình được chiến lược điều trị. Các thuốc như methadone và buprenorphine có thể ổn định cảm giác thèm thuốc. Điều này cho phép não bộ có cơ hội đượ trở lại bình thường. Sau khi cơn thèm thuốc được kiểm soát, một người có thể phát triển các niềm vui thay thế và từ đó tránh được các tín hiệu thèm thuốc mà não bộ đã tạo ra.

Ngọc Hoa H+ (Theo AskdoctorK)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trao đổi - Hỏi đáp