Ngộ độc thực phẩm lạ: Có khuyến cáo vẫn chết vì chủ quan

Ngộ độc thực phẩm lạ chiếm tỷ lệ 85% - 95% các ca tử vong do ngộ độc thực phẩm (ảnh minh họa)

Cục ATTP: Ốc biển nào cũng có thể gây ngộ độc

Cảnh báo ngộ độc bột ngô mốc dịp Tết 2015

7 cách đơn giản phòng ngộ độc thực phẩm

Bí quyết ăn hải sản không bị ngộ độc

Ông Lê Hải (ở xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) chắc chắn không bao giờ nguôi ngoai nỗi ám ảnh về vụ ngộ độc ốc biển khiến con gái 7 tuổi của ông thiệt mạng. Đó là cái ngày định mệnh 23/11/2014, ông ra biển bắt được nhiều con ốc hình thù đẹp, mang về luộc ăn bữa trưa cùng ba đứa con. Sau đó, ông Hải và đứa con trai lớn bắt đầu thấy tê môi, tê tay và lan ra toàn thân. Còn đứa con gái 7 tuổi của ông thì nhanh chóng có những biểu hiện ngộ độc nặng. Dù gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên nhưng cô bé nhanh chóng hôn mê và đến mờ sáng hôm sau thì mất. Điều đáng nói là dù là dân miền biển nhưng cho đến trước khi xảy ra vụ ngộ độc, người đàn ông 40 tuổi này cùng gia đình không biết gì về việc ốc biển có thể gây ngộ độc, nguy hiểm đến mức chết người và chết nhanh chóng như vậy.

“Chúng tôi có đươc nghe thông báo thường xuyên về nguy cơ ngộ độc chết người từ cá nóc nên không dám ăn nữa, còn các loại ốc biển thì không có thông tin gì về việc nó có thể gây ngộ độc hết” - ông Hải nói.

Không có thông tin cảnh báo, nên ngay sau vụ việc với gia đình ông Hải, đến 5/1/2015, lại thêm một vụ việc đau lòng do ngộ độc ốc biển đã xảy đến với 3 ngư dân Thanh Hóa. Và không chỉ ốc độc gây ra hậu quả đau lòng, năm 2014, theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), đã có 15 người chết do ăn phải thực phẩm độc, trong đó, điển hình là các vụ ngộ độc nấm rừng (làm chết 9 người). Ngoài ra, vẫn còn các vụ ngộ độc liên quan đến cá nóc, bọ xít và rượu ngâm rễ cây độc…

Ông Lâm Quốc Hùng - Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết:  Có một số lý do dẫn đến ngộ độc thực phẩm chứa độc tố. Trong đó, có yếu tố chủ quan, cố tình ở người sử dụng thực phẩm. Ví dụ như vụ ngộ độc ốc biển xảy ra ngày 5/1/2015, thì trên thuyền có sáu ngư dân nhưng ba người không ăn vì họ thấy loài ốc đó lạ, ba người ăn thì tử vong sau đó. Tương tự, với các vụ ngộ độc nấm, dù đa số người “gặp nạn” đều là những người có kinh nghiệm về khai thác nấm, phân biệt nấm dại, nấm độc nhưng họ vẫn chủ quan trước nấm lạ. Hay điển hình trong các vụ ngộ độc cá nóc, dù các cơ quan chức năng đã tích cực tuyên truyền, người dân cũng hiểu về khả năng gây độc của loài thực phẩm này những vẫn ăn vì “không nghĩ nó độc đến thế” (?!)

Cũng theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm thì theo thống kê gần đây thì ngộ độc liên quan đến thực phẩm chứa độc tố tự nhiên chiếm 25-35% tổng số vụ ngộ độc, như năm 2014 là trên 30% số vụ, chiếm 85-95% tổng số tử vong. Những người được cứu thì chi phí điều trị rất lớn, đều lên đến hàng trăm triệu đồng.

Ông Lâm Quốc Hùng - Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết thêm: Các cơ quan chức năng vẫn thường xuyên triển khai các chương trình tuyên truyền trọng điểm về các nguy cơ ngộ độc thực phẩm để người dân phòng tránh.  Điển hình là dự án phòng chống ngộ độc nấm. Nhờ hỗ trợ của dự án này, những năm qua, Cục ATTP đã xây dựng nhiều vật liệu truyền thông, tìm những hình ảnh cập nhật nhất và in ra poster, trong đó mô tả kỹ bằng tiếng Việt, Tày và Mông để người dân nhận thức được sự nguy hiểm của nấm độc. Trong năm 2014, Cục ATTP cũng được hỗ trợ để nhắn tin tới từng máy điện thoại của người dân sống trong vùng có nguy cơ bị ngộ độc, rồi truyền thông trên đài tiếng nói địa phương vì qua khảo sát, chúng tôi thấy người đi nương thường mang theo chiếc đài nhỏ để nghe thông tin và ca nhạc. Trong một số trường hợp. dự án nhờ hỗ trợ của già làng, trưởng bản để phát tờ rơi tới các gia đình. Ở khối điều trị tại y tế cơ sở, những vật tư y tế như than hoạt tính cũng được dự trữ để phòng có trường hợp ngộ độc. Tuy nhiên, đó là dự phòng khi đã xảy ra ngộ độc, quan trọng nhất là dự phòng sớm trước khi có ngộ độc.

Bác sĩ Nguyễn Vinh Quang - Giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe thuộc Sở Y tế tỉnh Phú Yên cũng cho biết: Những năm gần đây ở vùng Nam Trung bộ có xảy ra những vụ ngộ độc ốc biển, trung tâm cũng có truyền thông cảnh báo đến người dân thông qua các bài báo. “Tuy nhiên chỉ là cảnh báo chung, khuyến cáo dân không nên ăn các loài ốc lạ mà trước đây họ chưa từng ăn, chưa được kiểm chứng về độ an toàn, đặc biệt là không ăn các loài ốc mà vỏ có nhiều màu sắc sặc sỡ vì nguy cơ ngộ độc rất cao. Cho đến nay chưa có một phân loại cụ thể những loài ốc nào có chứa độc tố nguy hiểm chết người để truyền thông cho nhân dân. Chính việc cảnh báo chung chung, thiếu chi tiết, không cụ thể như thế nên truyền thông về ốc biển độc rất khó “vô” dân, khiến người ta thờ ơ, chủ quan” - bác sĩ Quang cho hay.

Thiên Bình H+ (tổng hợp)
  • Tags
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn