Ngừa tắc động mạch vành bằng cà phê

Uống vài tách cà phê mỗi ngày có thể giúp "làm sạch" mạch máu, phòng ngừa tắc động mạch

Caffeine: Dùng bao nhiêu an toàn?

Cà phê giảm đau mạnh hơn cả morphine!

Ngừa ung thư da bằng một tách cà phê mỗi ngày

Cà phê Trung Nguyên gặp "sự cố" tai hại?

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành theo dõi 25.000 người lao động tham gia kiểm tra sức khỏe định kỳ. Kết quả cho thấy những người uống từ 3 - 5 tách cà phê mỗi ngày sẽ dấu hiệu sớm của bệnh tim mạch.

Trong bệnh tim mạch vành, động mạch vành thường bị tắc bởi các chất béo dần dần tích tụ. Các nhà khoa học đã sử dụng máy nội soi để phát hiện những mảng xơ vữa nhỏ bám vào thành động mạch, từ đó chẩn đoán nguy cơ phát triển bệnh tim mạch. Kết quả là cứ 10 người được theo dõi thì có một người có phát hiện các mảng xơ vữa.

Khi so sánh kết quả với thói quen uống cà phê và lưu ý đến những yếu tố nguy cơ tiềm tàng khác như hút thuốc, tập luyện và tiền sử gia đình có bệnh tim, nhóm nghiên cứu thấy rằng người nào uống vài tách cà phê mỗi ngày có ít mảng xơ vữa trong mạch so với người uống ít hoặc không uống loại đồ uống này.

Nghiên cứu này đã khởi động lại cuộc tranh luận cà phê có ích cho tim mạch hay không. Một vài nghiên cứu trước đây cho thấy việc tiêu thụ cà phê sẽ tạo ra những yếu tố nguy cơ tim mạch như tăng huyết áp hoặc nồng độ cholesterol cao, trong khi vài nghiên cứu khác chứng minh điều ngược lại. Trước đây, cũng đã từng có một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản chứng minh rằng việc uống cà phê hàng ngày có tác dụng làm lưu thông các mạch máu.

Kim Chi H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch