Ngừa ung thư nội mạc tử cung với 4 tách cà phê mỗi ngày

Bốn cốc cà phê mỗi ngày giúp phụ nữ giảm 18% nguy cơ ung thư nội mạc tử cung

"Ghiền" nước ngọt, dễ ung thư nội mạc tử cung

Nguy cơ ung thư nội mạc tử cung từ nước uống nhiều đường

Tiếp xúc với thuốc trừ sâu tăng nguy cơ viêm nội mạc tử cung

Phòng ngừa lạc nội mạc tử cung

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát dữ liệu y tế trên 456.000 phụ nữ và đánh giá chế độ ăn uống của 2.800 người bị ung thư nội mạc tử cung. Kết quả cho thấy, những phụ nữ uống khoảng 4 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung thấp hơn 18% so với những người uống ít hơn 1 tách/ngày.

"Chúng tôi không hề ngạc nhiên về mối liên hệ giữa việc tiêu thụ cà phê với nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung, bởi vì chúng khá phù hợp với những gì đã quan sát được trong các nghiên cứu trước đó", Melissa Merritt - nhà Dịch tễ học Ung thư tại Imperial College London, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Nhóm nghiên cứu của Merritt đã đánh giá 84 loại thực phẩm và dưỡng chất khác nhau. Bà cho hay: "Đối với hầu hết các yếu tố dinh dưỡng khác, không có sự tương quan nhất quán với nguy cơ ung thư nội mạc tử cung".

Thêm lý do để phụ nữ thưởng thức cà phê mỗi ngày

Nhóm nghiên cứu cho rằng cà phê có tác dụng hạ nồng độ estrogen trong cơ thể, thay đổi sự cân bằng nội tiết tố và làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

GS.TS. Robert Morgan - Khoa Ung thư tại Trung tâm Ung thư Tổng hợp City of Hope ở Duarte, California (Mỹ), cho rằng các chất chống oxy hóa trong cà phê có khả năng ngăn chặn hoặc làm chậm sự phá hủy các tế bào.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia Mỹ và công bố trên Tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention số ra tháng 2/2015.

Theo Hội Ung thư Mỹ, các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung bao gồm:
- Mất cân bằng giữa estrogen và progesterone (estrogen nhiều hơn).
- Thừa cân, béo phì: phụ nữ béo phì có nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung cao gấp 3,5 lần so với phụ nữ có cân nặng bình thường.
- Bắt đầu hành kinh sớm (trước 12 tuổi) và mãn kinh muộn.
- Phụ nữ da trắng dễ mắc ung thư nội mạc tử cung nhưng phụ nữ da đen dễ chết vì căn bệnh này. 

Hiệp hội Ung thư Mỹ ước tính có khoảng 55.000 trường hợp được chẩn đoán mắc ung thư nội mạc tử cung trong năm 2015 và khoảng 10.000 phụ nữ sẽ chết vì căn bệnh này.

Kim Chi H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư