"Ngửi" phân chẩn đoán chính xác bệnh đường ruột?

Trong một thí nghiệm nghiên cứu hơn 182 mẫu chất thải sinh học của bệnh nhân mắc bệnh viêm ruột và hội chứng rối loạn tiêu hóa. Kết quả cho thấy độ chính xác lên đến 76%. Nhóm nghiên cứu còn khẳng định các thử nghiệm có thể cung cấp những chẩn đoán chính xác hơn trong tương lai.

Đại học West of England (UWE) công bố công trình nghiên cứu mới nhất này trên tạp chí Journal of Breath Research. Qua đó, các nhà khoa học đã sử dụng hệ thống kiểm tra được xây dựng bằng sự kết hợp của sắc phổ khí và một cảm biến oxit kim loại để nhận dạng các mô hình giúp chẩn đoán căn bệnh chính xác hơn. Mô hình được tạo ra bởi các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi phát ra từ các mẫu chất thải. Thông qua những chỉ số của những hơp chất đó, các nhà nghiên cứu có thể đánh giá được tình trạng đường tiêu hóa của bệnh nhân.


Norman Ratcliffe, giáo sư đầu ngành thuộc UWE, nhờ thiết kế đặc biệt, càng có nhiều mẫu thử được phân tích, “ kẻ đọc mùi” sẽ đưa ra kết quả chính xác hơn, “ Có một lượng lớn sự thay đổi trong các mẫu do bệnh nhân ăn rất nhiều loại thực phẩm khác nhau, nhưng chúng tôi vẫn đang dần hoàn thiện hệ thống với nhiều loại mẫu mới được phát hiện và chưa có cơ sở dữ liệu. Với nhiều mẫu, chúng tôi sẽ cho ra kết quả tốt hợn. Hơn nữa phương pháp còn đặc biệt hữu ích cho việc chẩn đoán những nhóm bệnh khó phân biệt thông qua những triệu chứng thông thường ”.

Ví dụ như hội chứng rối loạn đường ruột (IBS) và bệnh viêm ruột (BID) có các triệu chứng rất giống nhau. Vì thế việc thực hiện chẩn đoán là cực kì khó khăn dù điều kiện phát sinh bệnh là hoàn toàn khác nhau, chỉ trừ trường hợp bệnh viêm ruột đã vào thời kì nguy hiểm, trầm trọng hơn. Nhưng nhờ phương pháp này có thể phân biệt bệnh nhân viêm ruột với bệnh nhân khác với độ chính xác lên đến 79%.

Vì thế, phương pháp điều trị mới cực kì quan trọng và mang lại nhiều hy vọng cho những bệnh nhân mắc bệnh về đường ruột mà không cần chẩn đoán thông qua nội soi. Quan trọng hơn, bệnh nhân sẽ tiết kiệm được lượng phí điều trị đáng kể và được chữa trị kịp thời.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn