Người bị sỏi thận bổ sung calci như thế nào?

Người mắc sỏi thận nên hạn chế thức ăn nhiều calci

Làm thế nào để sỏi thận không tái phát?

Làm thế nào để sỏi thận không tái phát?

Sỏi thận do đâu?

Công cụ dự báo sỏi thận tái phát

Trả lời:

BS. Trần Thị Bích Lan - Chuyên khoa Thận - Tiết niệu, nguyên bác sỹ Bệnh viện E Trung Ương, cho biết:

Chào cháu, sỏi thận là hiện tượng chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại tạo thành sỏi. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến suy thận. Có nhiều loại sỏi thận, trong đó 80% - 90% là sỏi calci, gồm calci oxalate, calci phosphat và calci oxalatephosphat.

Ngoài ra, những loại sỏi ít gặp hơn là sỏi struvite, sỏi acid uric, sỏi cystine. Vì đa số sỏi thận là sỏi calci nên nhiều người nghĩ rằng cần kiêng ăn hoàn toàn cacli để tránh bị sỏi thận. Hậu quả là cơ thể bị thiếu calci, gây loãng xương, rối loạn nhịp tim, rụng tóc, suy nhược thần kinh...

Người bình thường cần khoảng 1.000mg calci mỗi ngày. Bệnh nhân đang và từng có sỏi calci nên giới hạn lượng calci đưa vào nhỏ hơn 900mgr mỗi ngày.

Nếu mẹ cháu đã từng có sỏi calci thì việc bổ sung calci (loại tổng hợp) sẽ phải hạn chế. Cháu nên bổ sung calci cho mẹ bằng những thực phẩm giàu calci như cải xoong, trứng, sữa, tôm cua... Khi bổ sung cacli cho cơ thể mẹ cháu cần kiểm tra định kỳ lượng calci trong máu và siêu âm thận.

Chúc cháu và gia đình sức khỏe.


Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị