Bệnh da liễu mùa hè: Chớ chủ quan

Mùa hè là thời điểm xuất hiện nhiều bệnh về da

Mắc bệnh tim mạch nếu chữa bệnh da liễu không triệt để

Bệnh về da, người già hay gặp!

Phân biệt những bệnh về da mùa lạnh

Nắng nóng và bệnh về da ở trẻ nhỏ

Nắng nóng – bệnh da liễu gia tăng

Mới nắng đầu hè, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương liên tục tiếp nhận bệnh nhân đến khám với các triệu chứng nổi mẩn đỏ, mụn nước, mẩn ngứa. Theo quan sát, 50% bệnh nhân đến khám tại bệnh viện là trẻ em.

Chị Nguyễn Quỳnh Phương (Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy) có mặt từ sáng sớm để khám bệnh cho con. Chị Phương chia sẻ: “Con tôi bị ngứa hơn 2 tuần nay. Tôi mua thuốc về bôi cho cháu nhưng không khỏi. Mây hôm trước nắng nóng, bé lại ngứa nhiều hơn, gãi trầy xước cả da nên tôi phải đưa bé đi khám”. 

Theo các bác sỹ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, trong những ngày nắng nóng vừa qua có rất nhiều bệnh nhân đến bệnh viện khám bệnh. Bệnh viện không chỉ tiếp nhận nhiều trẻ em mắc các bệnh viêm da do nắng nóng mà còn tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị ngứa và dị ứng vì tiếp xúc với các vật nuôi trong nhà, côn trùng như kiến ba khoang, bọ xít hút máu, rệp...

Cũng tương tự Bệnh viện Da liễu Trung ương, tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM trong tháng 3 và tháng 4, số bệnh nhân đến khám bệnh tăng đột biến. Tháng 3, bệnh viện tiếp nhận 50.352 lượt khám, còn tháng 4 con số này là 42.213 lượt khám. Trong số các bệnh, da liễu có số bệnh nhân thăm khám nhiều nhất, liên quan đến các bệnh có ảnh hưởng của yếu tố thời tiết như: Rôm sảy, viêm nang lông, nhiễm trùng da, mụn trứng cá…

Phòng bệnh như thế nào?

Để phòng ngừa các bệnh da liễu mùa hè, mọi người nên chủ động phơi chăn màn, giường chiếu, quần áo và các vật dụng khác trong gia đình để côn trùng không còn nơi trú ngụ. Giữ vệ sinh cá nhân, tích cực rửa chân tay bằng nước sạch, tránh để mồ hôi trên người quá lâu. Các gia đình cũng cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, không để nhà ẩm ướt vì cũng có thể là nguồn khởi phát bệnh tật, ruồi muỗi.

Với những người làm việc ở môi trường ít ánh sáng, như làm việc văn phòng, ngồi máy lạnh thường xuyên, không nên thay đổi môi trường đột ngột. Nên tránh ra ngoài vào thời điểm cường độ ánh sáng mạnh. Đừng quên dùng thêm các biện pháp chống nắng hỗ trợ như nón rộng vành, kính râm, váy áo chống nắng, khẩu trang, bao tay…. Thời tiết nắng nóng sẽ khiến cơ thể dễ mất nước. Do đó, việc uống nước đủ là vô cùng quan trọng để cân bằng nhiệt cho da.

Những người có cơ địa tiết nhiều mồ hôi nên mặc quần áo rộng rãi, với chất liệu vải hút mồ hôi. Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào bất thường ở da, người dân cần tới khám để được điều trị đúng cách. Tránh việc tự ý điều trị vì có thể bệnh không khỏi mà còn gây dị ứng thuốc nguy hiểm đến tính mạng.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn