Đốt than, củi sưởi ấm trong nhà: Cảnh báo nhiều nhưng vẫn có thêm trường hợp tử vong

Việc đốt than, củi sưởi ấm trong nhà có thể gây tử vong đã được cảnh bao từ lâu

Bé gái 18 tháng tuổi tử vong do đốt than sưởi ấm

Mix tinh dầu để sưởi ấm và phòng bệnh mùa Đông

Dùng thiết bị sưởi ấm như thế nào để đảm bảo an toàn?

Một nam thanh niên bị hôn mê sâu do đốt than củi sưởi ấm trong nhà

Thời tiết lạnh giá, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để sử dụng điều hòa, máy sưởi, quạt sưởi, do đó việc người dân sử dụng than, củi để sưởi ấm rất phổ biến. Và những tan nạn thương tâm đã xảy ra khi than bén vào quần áo, chăn màn gây cháy, bỏng. Có những tai nạn khiến cả nhà tử vong vì ngủ trong phòng kín đốt than củi, gây ngộ độc khí CO2.

Mới đây, trên địa bàn thị trấn Tân Phong (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) ghi nhận 1 người tử vong, 1 người nguy kịch do đốt than củi sưởi ấm để trong phòng ngủ. Theo đó, do thời tiết giá lạnh, bà P.T.D. (59 tuổi) cùng chồng tên L.V.T. (58 tuổi) đã đốt than củi trong phòng ngủ. Sáng hôm sau, người thân không thấy vợ chồng bà D. ra khỏi phòng nên vào kiểm tra, phát hiện ông T. đã tử vong, bà D. trong tình trạng hôn mê.

Trước đó 1 tuần, cũng tại huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa cũng xảy ra vụ ngạt khí làm 2 người chết, 2 người phải nhập viện cấp cứu do đốt than tổ ong để sưởi ấm.

Theo Lao động, Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai thường xuyên tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị ngộ độc khí CO do đốt than, đốt củi sưởi ấm ở trong nhà vào thời điểm miền Bắc rét đậm, rét hại. Đáng báo động, hầu hết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng, bị tổn thương não, dẫn tới hôn mê, thậm chí tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. 

Hiểm họa sưởi ấm bằng than, củi

Chia sẻ với Vnexpress, Giáo sư Trần Hồng Côn, giảng viên hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học quốc gia Hà Nội cho biết, dùng than để sưởi ấm trong phòng là đặc biệt nguy hiểm, nếu đốt trong phòng kín sẽ thoát ra khí CO và CO2 vô cùng độc hại.

Khí CO là khí độc thải ra do sự đốt cháy không hoàn toàn, không màu, không mùi vị nên rất khó nhận biết, nhất là khi đang ngủ, mọi người sẽ dần lịm đi mà không biết gì. Có những trường hợp, tự dưng thấy choáng nhưng cũng không thể dậy để mở cửa phòng, ngã vật xuống và lịm đi. Những trường hợp này không cấp cứu kịp thời, để thiếu oxy não lâu dẫn đến hôn mê, tử vong, nếu cứu được cũng sống đời sống thực vật do não bị tổn thương.

Đốt than, củi sưởi ấm là thói quen của nhiều người vào những ngày nhiệt độ giảm sâu

Đốt than, củi sưởi ấm là thói quen của nhiều người vào những ngày nhiệt độ giảm sâu

Tuyệt đối không được sử dụng hình thức đốt cháy để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong khôn gian kín, kể cả dùng khí gas. Khí CO khi hít phải sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và cướp đi lượng oxy mà máu cung cấp cho cơ thể, dẫn đến đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, cơ thể yếu ớt, buồn nôn, đau ngực và lẫn lộn. Nếu hít phải lượng lớn có thể bất tỉnh, tử vong cực nhanh.

Nếu buộc phải sử dụng than, củi để sưởi ấm trong trường hợp cấp thiết, cần chú ý để tránh bỏng, nhất là với trẻ em hiếu động chạy nhảy chơi đùa rất dễ ngã vào chậu than. Không để than dưới gầm giường, gần những nơi dễ bắt lửa như gỗ, quần áo. Đốt than tuyệt đối không được đóng kín cửa phòng mà phải hé một chút cửa để có sự lưu thông không khí.

Sưởi ấm một cách an toàn

Để phòng tránh những vụ tai nạn đáng tiếc như trên, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối không được đốt các loại than, củi trong phòng kín, hay không gian chật hẹp để sưởi ấm. 

Đối với trường hợp cấp thiết, bắt buộc phải đốt than, củi để sưởi, cần phải đảm bảo môi trường thông thoáng để tạo điều kiện lưu thông không khí. Khi sử dụng thì phòng phải có lối để thoát khí như mở hé cửa sổ. Tuyệt đối Không dùng qua đêm hay đặt ngay dưới gầm giường, gần những chỗ dễ bắt lửa, cửa ra vào.

Khi phát hiện người có biểu hiện đau đầu, buồn nôn, khó thở… thì cần mở tất cả các cửa phòng để cung cấp oxy và nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe người dân, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo một số biện pháp an toàn để làm ấm cơ thể trong mùa lạnh như: Thường xuyên vận động tập luyện thể thao; thêm gia vị vào các món ăn như gừng, tiêu, tỏi; sử dụng trà quế, trà gừng, vừa giữ ấm cơ thể, vừa làm tăng sức đề kháng hiệu quả.

 
Nguyễn An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp