Nguy hại khi dùng quá liều các loại thuốc thông thường (P2)

Thuốc chữa rong kinh nếu dùng kết hợp với thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ huyết khối

Chọn thuốc tránh thai an toàn: Cách nào?

Cẩn thận u não vì... thuốc tránh thai!

Những quan niệm sai lầm khiến bạn càng thêm mất ngủ

Mất ngủ tuổi mãn kinh: Hậu quả của suy giảm hormone

4. Thuốc điều trị tăng sản tuyến tiền liệt

Tên thương mại: Flomax Relief MR.

Theo thời gian, tuyến tiền liệt của nam giới bị phình to, gây tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH). Tình trạng này gây khó khăn cho việc tiểu tiện. Thuốc Flomax chứa hoạt chất tamsulosin hydrochloride, có tác dụng thư giãn vùng cơ xung quanh bàng quan và niệu đạo, giúp đi tiểu dễ dàng hơn.

Chỉ nên dùng thuốc Flomax Relief MR trong vòng tối đa 6 tuần

Nguy cơ tiềm tàng: Ngay sau khi vừa uống thuốc, bạn có thể bị đau đầu và mệt mỏi. Việc sử dụng thuốc trong thời gian dài mà không biết nguyên nhân thực sự của BPH vô cùng nguy hiểm, các biểu hiện của tăng sản tuyến tiền liệt lành tính tương tự ung thư tuyến tiền liệt.

Giải pháp: Chỉ nên dùng thuốc Flomax Relief MR trong vòng tối đa 6 tuần, nếu muốn sử dụng lâu hơn, bạn cần tham khảo ý khiến bác sỹ.

5. Chữa mất ngủ

Tên thương mại: Nytol.

Nytol có chứa thành phần diphenhydramine – một loại thuốc kháng histamine có tác dụng an thần.

Nguy cơ tiềm tàng: Tác dụng phụ ngay lập tức là buồn ngủ và khô miệng. Ngoài ra, diphenhydramine có thể tác động lâu dài đến trí nhớ. Một nghiên cứu mới đây của Mỹ cho thấy diphenhydramine có thể gây mất trí nhớ.

Không nên dùng thuốc Nytol quá một tuần

Giải pháp: Không nên dùng loại thuốc này quá một tuần. Ngoài ra, bạn có thể dùng cây nữ lang (valerian) để cải thiện giấc ngủ. Quan trọng hơn, cần đảm bảo phòng ngủ đủ tối và không quá nóng hoặc quá lạnh, hạn chế sử dụng smartphone hoặc máy tính bảng trước khi đi ngủ. Việc sử dụng smartphone sẽ làm cho cơ thể bạn “hiểu lầm” rằng lúc đó vẫn là ban ngày và chưa đến giờ đi ngủ.

6. Chữa rong kinh

Tên thương mại: Boots Cyklo-F; Femstrual.

Cả hai loại thuốc trên đều chứa acid tranexamic, giúp hạn chế chảy máu và ngăn chặn sự phá vỡ các cục máu đông.

Nguy cơ tiềm năng: Tác dụng phụ thường gặp của acid tranexamic bao gồm buồn nôn và tiêu chảy. Không nên dùng kết hợp với thuốc tránh thai vì nó làm tăng nguy cơ huyết khối.

Ngoài ra, việc sử dụng các loại thuốc này trong thời gian dài mà không hiểu rõ nguyên nhân gây rong kinh cũng rất nguy hiểm. Các nguyên nhân gây rong kinh bao gồm: U xơ tử cung (u lành tính), viêm màng dạ con và ung thư buồng trứng.

Giải pháp: Sử dụng các biện pháp tránh thai thay thế như: Vòng tránh thai Mirena (dụng cụ tử cung có chứ nội tiết tố progesterone làm mỏng niêm mạc tử cung); Thuốc tránh thai Microgynon (kết hợp estrogen và progesterone).

Giải pháp cho người mất ngủ:

Tập thể dục là một trong những phương pháp cải thiện giấc ngủ tốt nhất. Nếu bạn gặp rắc rối với giấc ngủ, nên hạn chế thức khuya làm việc. Tập luyện thể thao sẽ khiến bạn tỉnh táo hơn và ngủ sâu giấc hơn. Tuy nhiên, không nên tập thể dục quá gần giờ đi ngủ, nên cách khoảng 2 - 3 tiếng.
Bên cạnh đó, các loại thực phẩm chức năng bổ sung Melatomin, L-Theanine, 5-Hydroxytryptophan (5- HTP) cũng là giải pháp vượt trội cho người mất ngủ.   
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn