Cẩn thận u não vì... thuốc tránh thai!

Thuốc tránh thai nội tiết làm tăng nguy cơ phát triển khối u thần kinh đệm

Thuốc tránh thai cho nam: Hiệu quả 99%

Thuốc tránh thai, dùng sao cho đúng?

7 lầm tưởng tai hại về thuốc tránh thai khẩn cấp

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp – Nguy hại khôn lường

Thuốc tránh thai nội tiết (viên uống hoặc thuốc tiêm tránh thai chứa hormone sinh sản nữ progesterone và estrogen) được sử dụng rất phổ biến trên thế giới. Một số nghiên cứu trước đó chỉ ra rằng nội tiết tố nữ có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư, trong đó có ung thư tế bào thần kinh đệm.

Để tìm hiểu mối liên quan này, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu hồ sơ y tế của tất cả phụ nữ Đan Mạch trong độ tuổi từ 15 - 49, được chẩn đoán mắc khối u thần kinh đệm trong giai đoạn 2000 - 2009. Kết quả nghiên cứu cho thấy, phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai có nguy cơ phát triển khối u não cao hơn 50% so với những phụ nữ khác. Trong đó, phổ biến nhất là u thần kinh đệm - các khối u phát triển từ tế bào bổ trợ của não.

Theo TS. David Gaist, tác giả nghiên cứu: "Số liệu của Viện Ung thư quốc gia Đan Mạch cho thấy, u thần kinh đệm rất hiếm gặp với tỷ lệ 5/100.000. Phụ nữ nên cân nhắc các biện pháp tránh thai nếu sử dụng lâu dài bởi chúng có thể làm tăng nguy cơ phát triển khối u".

Thuốc tránh thai nội tiết cũng được chứng minh là có thể gây bất thường về kinh nguyệt như kinh ít và thậm chí vô kinh (thường gặp với các thuốc tránh thai dạng tiêm); Việc có thai trở lại có khi dễ mang đa thai, có khi phải chờ đợi lâu hơn các biện pháp tránh thai khác mới thụ thai trở lại được. 

Nhóm nghiên cứu đang tìm hiểu sâu hơn về cơ chế gây khối u thần kinh đệm của thuốc tránh thai nội tiết.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Dược lâm sàng Anh (British Journal of Clinical Pharmacology).

Kim Chi H+ (Theo sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư