Nguyên giám đốc Hacinco không nhiễm COVID-19 từ ổ dịch Đà Nẵng

Kết quả giải trình tự gene cho thấy chủng virus của Đà Nẵng không liên quan đến chủng virus mà nguyên giám đốc Hacinco nhiễm - Ảnh: Nhandan

Hà Nội đề xuất tăng 70% mức phụ cấp cho lực lượng phòng, chống dịch COVID-19

Có cán bộ nghi mắc COVID-19, tạm thời phong tỏa Bộ GTVT

Bắc Giang ghi nhận 96 ca COVID-19 trong vòng 12 giờ

TP.HCM phát hiện ca COVID-19 nhưng không rõ nguồn lây từ đâu

Như đã đưa tin, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên giám đốc Hacinco, cùng vợ đã có chuyến đi đến Đà Nẵng. Sau khi về Hà Nội đã không khai báo y tế theo đúng quy định trước khi nhận kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 ít ngày sau đó và làm lây lan dịch ra cộng đồng.

Theo nhận định ban đầu, vợ chồng ông Thanh nhiều khả năng đã nhiễm virus SARS-CoV-2 trong thời gian lưu trú tại Đà Nẵng. Tuy nhiên thông tin này vừa chính thức được "giải oan" bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC) Đà Nẵng.

Cụ thể, CDC Đà Nẵng đã gửi 11 mẫu xét nghiệm đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để giải mã gene và định danh virus SARS-CoV-2. Theo kết quả thu được, các mẫu gửi đi đều mang biến chủng virus B.1.1.7 của Anh. Trong khi đó chủng mà nguyên giám đốc Hacinco lây lại là B.1.617.2 (chủng Ấn Độ).

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc CDC Đà Nẵng khẳng định vợ chồng cựu giám đốc Hacinco không lây nhiễm COVID-19 từ Đà Nẵng. "Có thể thấy rằng các ổ dịch tại TP Đà Nẵng là chủng Anh, không có mối liên hệ về dịch tễ với các ổ dịch tại Hà Nội. Hay nói cách khác hai ổ dịch xuất phát từ hai nguồn lây khác nhau", ông Thạnh cho biết.

Đối với những người tại Đà Nẵng liên quan đến bệnh nhân Nguyễn Văn Thanh, bác sĩ Thạnh cho biết, đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, 801/801 trường hợp đều âm tính với SARS-CoV-2. "Như vậy, có thể khẳng định vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh không phải bị lây nhiễm trong quá trình lưu trú và di chuyển tại Đà Nẵng", bác sĩ Thạnh nhấn mạnh.

Liên quan đến các ca lây nhiễm từ vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh, tính đến ngày hôm nay (20/5), số F1 dương tính đã lên tới con số 19. Mới nhất là nam bệnh nhân N.H.H., 45 tuổi, sống tại 20 Núi Trúc, Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội. Anh H. đã cùng ăn tối với ông Nguyễn Văn Thanh (BN3634) tối 11/5. Ngày 12/5, sau khi biết cựu giám đốc Hacinco dương tính, bệnh nhân về thực hiện tự cách ly tại địa chỉ P3705 Tòa S2 Sunshine, Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, sau đó được đưa đi cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng An ninh, Thạch Thất.

Ngày 19/5, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ho, tức ngực, được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn