Rụng tóc nhiều có phải do bệnh tuyến giáp?

Có rất nhiều nguyên nhân gây rụng tóc

Muốn ngăn ngừa rụng tóc mùa Thu, hãy chăm sóc tóc ngay trong Hè này

Mẹo ngăn ngừa rụng tóc và hói đầu ở nam giới

Trẻ 6 tuổi bị rụng tóc có nguy hiểm?

5 loại thực phẩm bạn nên ăn hàng ngày để ngăn ngừa rụng tóc

BS Robert Ashley - Giáo sư y khoa của trường Đại học California, Los Angeles ( Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Rụng tóc là hiện tượng thường gặp ở nhiều người. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc.

Thông thường, sự thay đổi hormone tuyến giáp có thể là nguyên nhân gây rụng tóc và móng tay giòn. Hormone tuyến giáp cao có thể gây rụng tóc, da tay bị ẩm và ướt, móng tay và chân dễ bị bong tróc, lỏng lẻo và dễ lung lay. Hormone tuyến giáp thấp có thể gây rụng tóc, rụng lông ở nách, bộ phận sinh dục..., móng tay giòn và có rãnh. 

Trong trường hợp của bạn, nếu bác sỹ đã thực hiện đầy đủ các xét nghiệm tuyến giáp và kết quả bình thường, thì rất có thể các rối loạn chức năng tuyến giáp không phải là nguyên nhân gây móng tay giòn hoặc rụng tóc.

Điều đó không có nghĩa là tuyến giáp không phải là một yếu tố. Bệnh tuyến giáp tự miễn cũng có thể dẫn đến các triệu chứng trên. Vì vậy, bạn vẫn nên kiểm tra kháng thể tuyến giáp vì bệnh tuyến giáp tự miễn có thể không được phát hiện qua xét nghiệm máu. 

Rụng tóc cũng có thể do sự thay đổi hormone androgen (hay còn gọi là rụng tóc androgen). Hormone androgen được sản sinh ở cả nam và nữ nhưng ở nam thường cao hơn ở nữ. Lượng hormone andogen ở phụ nữ tăng cao do mắc hội chứng buồng trứng đa nang, tăng sản thượng thận bẩm sinh có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc androgen. Bạn chỉ cần kiểm tra mức độ testosterone và DHEA để loại trừ nguyên nhân rụng tóc này.

Một nguyên nhân khác có thể gây rụng tóc là sử dụng thuốc. Vì vậy, nếu bị rụng tóc khi bắt đầu sử dụng một loại thuốc mới thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ. 

Thiếu hụt biotin cũng có thể gây rụng tóc và viêm da. Nếu bạn có chế độ ăn uống bình thường thì ít có nguy cơ bị thiếu hụt biotin. Thiếu hụt sắt có thể dẫn đến tình trạng móng tay bị giòn và rụng tóc, do vậy bạn nên kiểm tra mức độ sắt trong máu. Căng thẳng cũng có thể dẫn đến rụng tóc. Vì vậy, hãy cố gắng kiểm soát căng thẳng.

Rụng tóc có nhiều nguyên nhân, do vậy, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra kháng thể tuyến giáp, nồng độ sắt, nồng độ biotin trong cơ thể... để xác định chính xác nguyên nhân gây rụng tóc.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị