Tóc mỏng và rụng tóc: Do mất cân bằng hormone!

Rụng tóc quá nhiều khiến tóc mỏng

Làm đẹp trong khi điều trị ung thư vú: Bí quyết chăm sóc tóc

10 cách chữa rụng tóc tuyệt vời bằng nước chanh

Tinh dầu nào giúp dưỡng tóc, ngăn rụng tóc và hói đầu?

Video: Vì sao tóc rụng nhiều và hói đầu khi già?

Nguyên nhân gây rụng tóc

Rụng tóc có thể do nhiều nguyên nhân như căng thẳng quá mức, dinh dưỡng kém, lười tập thể dục, thiếu vitamin. Rụng tóc khiến tóc mỏng cũng có thể do các yếu tố như di truyền và mất cân bằng hormone. 

Vì sao mất cân bằng hormone gây rụng tóc?

Sự biến động hormone nội tiết tố thường xảy ra ở phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, thai nghén và mãn kinh. Suy giảm estrogen trước khi có kinh nguyệt và trong giai đoạn tiền mãn kinh làm tăng các hormone khác, như testosterone. 

Testosterone là hormone giúp tóc mọc và tăng trưởng. Tuy nhiên, testosterone cũng làm co các nang tóc. Do đó, khi hormone nữ suy giảm, sự "thống trị" của hormone nam testosterone gây ra rụng tóc. Dihydrotestosterone (DHT) là một androgen, hoặc hormone nam có nguồn gốc từ testosterone. Khi hormone androgen tăng lên, tóc có thể bị kìm hãm, không mọc được.

Vì lý do đó, sự mất cân bằng hormone là nguyên nhân chính khiến tóc mỏng, rụng tóc. Điều quan trọng là phải cố gắng khôi phục lại lượng estrogen thiếu hụt để tránh tình trạng này xảy ra.

Rụng tóc, tóc mỏng cần làm gì? 

Thay đổi lối sống

Những thói quen tốt có thể giúp hạn chế rụng tóc và làm dầy mái tóc, như kiểm soát căng thẳng, ăn uống lành mạnh... Tập yoga, bơi lội, hoặc đi bộ mỗi ngày đã được chứng minh là làm giảm đáng kể mức độ căng thẳng. 

Duy trì chế độ ăn uống thích hợp rất quan trọng để phục hồi mức estrogen, cũng như tăng cường sức khỏe tổng thể. Thử kết hợp tất cả các nhóm thực phẩm vào bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là các thực phẩm có nhiều chất đạm, sắt, acid béo. Cá hồi, trứng, bơ và các loại hạt là những thực phẩm giúp mọc tóc và tóc tốt hơn. 

Dùng thảo dược

Các loại thảo mộc có thể giúp ngăn ngừa rụng tóc. Tinh dầu hương thảo, oải hương và dầu jojoba đều có ích trong việc làm dịu da đầu, kích thích sự phát triển của tóc. Các loại thảo mộc chứa các hợp chất giống như estrogen trong cơ thể như đậu nành cũng có thể giúp cân bằng lượng estrogen thấp. 

Hơn 25% phụ nữ trên 50 tuổi bị rụng tóc khiến tóc mỏng hơn. Muốn ngăn ngừa rụng tóc, giúp tóc dầy hơn, không còn cách nào khác là cần tác động vào nguyên nhân chính: Mất cân bằng hormone. Do đó, phục hồi lại lượng estrogen là điều quan trọng nhất. Cách tự nhiên để bổ sung hormone estrogen, cân bằng lại cán cân nội tiết tố là ăn uống lành mạnh, tập thể dục điều độ và dùng các thảo dược tốt cho nội tiết tố.

An An H+ (Theo 34-menopause-symptoms)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung hormone nội tiết tố, giảm các triệu chứng mãn kinh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp