Nguyễn Quang Thạch: "Người mù" khao khát trẻ nông thôn có sách đọc

Anh Nguyễn Quang Thạch cùng các em học sinh trên đường anh đi xuyên Việt

Văn hóa đọc có thật sự “xuống cấp”?

Văn hóa đọc: Không thể chỉ trông vào ngày hội sách

Rộn ràng “Ngày sách Việt Nam” lần 2 tại TP.HCM

Hà Nội tổ chức hội sách Thành phố vì hòa bình

Khi còn là sinh viên Đại học Vinh, anh Nguyễn Quang Thạch đã luôn trăn trở: “Làm sao để mọi người thích đọc sách?”, “Làm sao để người dân nông thôn có sách để đọc?”. Và rồi, anh đã tìm ra câu trả lời cho mình bằng việc khởi xướng chương trình Sách hóa nông thôn. Với mong muốn kết nối cộng đồng xây dựng tủ sách nông thôn đã thôi thúc anh Thạch đi bộ xuyên Việt. Đúng ngày mùng Một Tết Ất Mùi (19/2) anh Thạch bắt đầu khởi hành từ Hà Nội. Đến nay, ngày thứ 114, anh chỉ còn cách TP.HCM 144km.

Những bước chân đầu tiên trên hành trình xuyên Việt (Ảnh: Facebook Nguyễn Quang Thạch)

Trên đường đi, có nhiều người hỏi anh rằng đi bộ để làm gì, có phát nguyện gì không mà đi xuyên Việt như thế, cũng có người thắc mắc đi bộ như thế thì có lương không… Và tất cả đều rất ngỡ ngàng, cảm phục khi biết rằng, anh đi bộ là đem sách, truyện đến cho trẻ em nông thôn, cho những người nghèo không có cơ hội được đọc sách. Anh đi bộ cũng là để kêu gọi 500.000 người Việt, mỗi người chỉ cần bỏ 240.000 đồng/năm, để có thêm nhiều sách, nhiều tủ sách của hệ thống thư viện Sách hóa nông thôn.

Anh Nguyễn Quang Thạch chụp bên cột mốc, cách TP.HCM 144km, ngày thứ 114 (Ảnh: Faecbook Nguyễn Quang Thạch)

Anh Nguyễn Quang Thạch trao sách cho trẻ em nông thôn (Ảnh: Facebook Nguyễn Quang Thạch)

Càng cảm phục hơn khi người ta biết sức khỏe của anh vốn không được tốt, nhất là trong điều kiện khí hậu nắng nóng khắc nghiệt những ngày này. Một mắt của anh đã bị bong võng mạc, thị lực mắt còn lại cũng yếu. Anh đi đường ăn cơm bụi, ngủ nhờ nhà dân, không có thì tìm nhà nghỉ ven đường. Khó khăn là thế, nhưng anh vẫn nói vui rằng:  “Nhờ cái mắt hỏng này mà tôi luôn nghĩ cách thúc đẩy Sách hóa nông thôn Việt Nam nhanh hơn. Tôi sợ mắt phải còn lại có thể chung số phận vì cường độ nó làm việc giúp tôi đã quá cao”.

Bước chân anh đi đến đâu là những tủ sách được “nhân” lên đến đó, tủ sách học sinh, tủ sách ở lớp, tủ sách phụ huynh, tủ sách “Sách và tuổi thơ”…  “Sống ở nông thôn càng nhiều, tôi càng khát khao thúc đẩy Sách hóa nông thôn Việt Nam vì cộng đồng nông thông chúng ta quá nghèo nàn tri thức nên cách nghĩ chẳng khác trước là bao”, anh Nguyễn Quang Thạch chia sẻ. 

Chương trình Sách hóa nông thôn Việt Nam ra đời nhằm giải quyết vấn đề thiếu sách ở nông thôn mà theo anh Nguyễn Quang Thạch là để nâng cao dân trí, xây dựng tinh thần chia sẻ trách nhiệm xã hội trong cộng đồng.

Chương trình Sách hóa nông thôn Việt Nam đến nay đã thực hiện thành công 5 loại tủ sách, với hơn 3.800 tủ sách được xây dựng giúp hơn 200.000 người dân nông thôn, đặc biệt là 100.000 học sinh nông thôn có cơ hội đọc 40 đầu sách/năm.

Bạn đọc muốn ủng hộ chương trình Sách hóa nông thôn, liên hệ: 

Anh Nguyễn Quang Thạch: https://www.facebook.com/nqthach
Fanpage Sách hóa nông thôn Việt Nam: https://www.facebook.com/SachchonongthonVietnam

Vân Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội